221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
906820
Guantanamo mở phiên xử quan trọng
1
Article
null
Guantanamo mở phiên xử quan trọng
,

Nghi phạm chủ mưu vụ khủng bố nước Mỹ ngày 11/9 và 13 đối tượng bị quy là khủng bố hôm nay (9/3) ra toà tại căn cứ Mỹ ở Vịnh Guantanamo.

Soạn: HA 1052615 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhiều tù nhân ở Guantanamo đang đối mặt với việc bị giam vô hạn định và không được đem ra xét xử

Phiên xét xử kín sẽ quyết định liệu Khalid Sheikh Mohammed và những tên khác có nên tiếp tục bị giam tại Guantanamo với tư cách là các chiến binh thù địch hay không và do đó có cần ra trước toà án binh không.

Nhóm trên được chuyển tới Guantanamo tháng 9 năm ngoái sau nhiều năm bị giam cầm ở các nhà tù mật của CIA.

Đây là lần đầu tiên Sheikh Mohammed và những tên khác được xét xử. Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền cho rằng phiên xét xử chỉ là giả vờ.

Phiên toà được tiến hành mà không có sự hiện diện của luật sư biện hộ, các nhóm nhân quyền cho rằng một ban gồm 3 quan chức quân sự sẽ cân nhắc các bằng chứng được thu thập bằng vũ lực.

Phiên xử sẽ không ra phán quyết có tội hay vô tội. Nhưng, quyết định giam giữ các nghi phạm được mong đợi sẽ mở đường cho phiên xét xử chính thức về tội khủng bố trước toà án quân sự được Quốc hội Mỹ thành lập theo điều luật gây nhiều tranh cãi.  

Theo hãng tin AFP, các quan chức từ chối nói ai trong số 14 nghi phạm trên sẽ được xét xử trước hoặc có bao nhiêu người từ chối tham gia quá trình trên.

Khalid Sheikh Mohammed, bị bắt tại Pakistan hồi tháng 3/2003, từng được Tổng thống Bush mô tả là ''người đàn ông được tin là chủ mưu vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ ngày 11/9/2001 - làm khoảng 3.000 người thiệt mạng.

Một nghi phạm chủ chốt là Ramzi Binalshibh, được cho là chỉ huy cấp cao của Al Qeada, bị bắt tại Pakistan hồi 9/2002.

Người thứ ba là Abu Zubaydah, bị quy là trưởng nhóm tuyển quân Al Qeada, bị bắt tại Pakistan năm 2002.

Trong nhóm ra toà lần này còn có Hambali - người Indonesia, bị buộc tội hoạch định vụ tấn công Bali năm 2002 làm hơn 200 người thiệt mạng.

Trước đây, các vụ xử giai đoạn đầu đều được mở cửa để các nhà quan sát theo dõi nhưng gần đây Lầu Năm Góc cho rằng những vụ việc như vậy quá nhạy cảm để được đưa tin tự do. Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc, bản sao nội dung phiên toà sẽ được đăng trên website của cơ quan này.

Các luật sư đại diện cho các tù nhân nhận xét, quyết định trên làm tổn hại tới độ tin cậy của cả quá trình xử.

  • Hoài Linh (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,