221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
907072
Bình Nhưỡng doạ trả đũa nếu Washington không dỡ bỏ cấm vận
1
Article
null
Bình Nhưỡng doạ trả đũa nếu Washington không dỡ bỏ cấm vận
,

Phái viên hạt nhân của CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan hôm nay (10/3) cảnh báo rằng nếu Mỹ không dỡ bỏ những cấm vận tài chính chống Bình Nhưỡng thì nước này sẽ có "các hành động trả đũa tương xứng".

Thứ trưởng Ngoại giao - Phái viên hạt nhân của CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan phát biểu với báo giới tại sân bay quốc tế Tokyo hôm 8/3.

"Mỹ đã hứa dỡ bỏ cấm vận tài chính Ngân hàng Banco Delta Asia. Vì vậy, chúng tôi đang giám sát chặt chẽ các bước triển khai", ông Kim tuyên bố như vậy trước các phóng viên tại sân bay Bắc Kinh trên đường trở về CHDCND Triều Tiên sau các cuộc hội đàm song phương tại Mỹ.

Ông Kim không nói rõ "các hành động trả đũa tương xứng" mà CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành hoặc liệu lời cảnh báo có nghĩa nước này sẽ không thực thi các cam kết đóng cửa các cơ sở hạt nhân chính của Bình Nhưỡng trong vòng 60 ngày kể từ thoả thuận 13/2 hay không.

Theo quy định của thoả thuận đạt được sau các cuộc đàm phán 6 bên tại Trung Quốc hồi tháng trước, CHDCND Triều Tiên sẽ nhận được hàng triệu đô la viện trợ năng lượng và bảo đảm an ninh để đổi lấy việc giải trừ hạt nhân. Washington cũng cam kết sẽ nới lỏng các biện pháp trừng phạt tài chính Bình Nhưỡng trong vòng 30 ngày kể từ khi kí kết thoả thuận.

Các tài khoản trị giá gần 24 triệu USD của CHDCND Triều Tiên tại Banco Delta Asia đã bị Mỹ đóng băng kể từ khi Washington cáo buộc ngân hàng Macau giúp Bình Nhưỡng "rửa tiền" vào năm 2005. Quyết định này từng cản trở những nỗ lực thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi.

Tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan được đưa ra sau các cuộc thương thuyết với người đồng nhiệm Mỹ Christopher Hill tại New York hồi đầu tuần. Nội dung thảo luận của các cuộc gặp này tập trung vào những trở ngại trên con đường bình thường hoá quan hệ hai nước vốn trở thành "kẻ thù" của nhau kể từ cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953.

Khi dừng chân tại Bắc Kinh, ông Kim đã gặp gỡ Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vũ Đại Vĩ. Trả lời phỏng vấn trực tuyến Tân hoa xã hôm 9/3, ông Vũ từng bày tỏ hy vọng về tiến triển trong việc thực hiện thoả thuận 13/2 dù vẫn khuyến cáo rằng những ngờ vực sâu sắc có thể cản trở quá trình này.

Dự kiến, ông Mohamed ElBaradei - lãnh đạo Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ tới thăm CHDCND Triều Tiên vào tuần tới để bàn về việc Bình Nhưỡng thực hiện cam kết giải trừ hạt nhân và tái chấp nhận các thanh sát viên quốc tế từ IAEA.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,