221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
907960
Trưởng IAEA cảnh báo về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên
1
Article
null
Trưởng IAEA cảnh báo về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên
,

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đã cảnh báo về một ''tiến trình phức tạp'' phía trước khi ông trên đường tới CHDCND Triều Tiên thảo luận về việc giải trừ chương trình hạt nhân.

Soạn: HA 1054773 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người đứng đầu IAEA, Mohamed ElBaradei.

Ông Mohamed ElBaradei, hiện đang ở Trung Quốc, nói, có rất nhiều ''chuyện riêng'' cần được thảo luận giữa IAEA và Bình Nhưỡng. Ông hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận về thời điểm trở lại của các thanh sát viên LHQ.

Theo một hiệp định ký kết ngày 13/2, CHDCND Triều Tiên đã chấp nhận đóng cửa một lò phản ứng hạt nhân trong vòng 60 ngày. Đổi lại, nước này sẽ nhận được 50.000 tấn dầu hoặc viện trợ kinh tế tương đương. Một gói viện trợ khác gồm 950.000 tấn dầu hoặc viện trợ kinh tế tương đương sẽ được chuyển tới Bình Nhưỡng khi họ quyết định ngừng lâu dài các hoạt động hạt nhân.

Hiệp định tháng 2 đạt được trong cuộc đàm phán sáu bên tại Bắc Kinh.

Chuyến công du của ông ElBaradei tới Bình Nhưỡng bắt đầu sau hơn bốn năm khi các thanh sát viên và nhân viên của IAEA bị buộc phải rời khỏi CHDCND Triều Tiên lúc thỏa thuận giải trừ đầu tiên thất bại.

Ông ElBaradei cho hay, ông hy vọng công việc của các thanh sát viên sẽ được nối lại ''trong thời gian thực thi thỏa thuận sáu bên''. Người đứng đầu IAEA cũng bày tỏ mong muốn thỏa luận về việc nối lại tư cách thành viên IAEA của CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông cảnh báo, còn con đường dài phía trước phải đi trước khi bình thường hóa mọi quan hệ. "Sẽ là một tiến trình rất lớn'', ông nói với các báo giới khi đến Bắc Kinh. "Có quá nhiều chuyện cần được giải quyết''.

Hôm nay (13/3), ông ElBaradei sẽ tới Bình Nhưỡng.

  • Kỳ Thư (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,