221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
910222
Biểu tình chống chiến tranh Iraq khắp Tây Ban Nha
1
Article
null
Biểu tình chống chiến tranh Iraq khắp Tây Ban Nha
,

Hàng trăm nghìn người biểu tình chống chiến tranh đã xuống đường tuần hành tại các thành phố ở Tây Ban Nha hôm 17/3, đánh dấu 4 năm chiến tranh tại Iraq.

Soạn: HA 1059670 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người biểu tình giơ cao biểu ngữ và vẫy cờ hòa bình tại Madrid

Cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra ở Thủ đô Madrid, nơi các nhà tổ chức ước tính có khoảng 400.000 người tham gia. Đây chỉ là một trong khoảng 100 cuộc biểu tình chống chiến tranh trên khắp Tây Ban Nha, trong đó có các thành phố  Barcelona, Valencia và Seville.

Các lãnh đạo chính trị cánh tả và những người Tây Ban Nha nổi tiếng như đạo diễn Pedro Almodovar đã tuần hành ở Madrid, đằng sau một biểu ngữ : ''Chấm dứt chiếm đóng tại Iraq, đóng cửa Guantanamo''.

Những người biểu tình đã đi qua đài tưởng niệm 191 nạn nhân thiệt mạng trong các vụ đánh bom tàu hỏa năm 2004. Các thủ phạm là những phần từ Hồi giáo cực đoan. Chúng cho biết đã tấn công ở Madrid do Thủ tướng lúc đó là Jose Maria Aznar đưa quân tới Iraq để ủng hộ Tổng thống Mỹ Bush.

Vài ngày sau các cuộc tấn công trên, ông Aznar và đảng Nhân dân bảo thủ của ông không còn cầm quyền. Chính phủ mới của Tây Ban Nha, do Thủ tướng Jose Luis Rodriguez Zapatero lãnh đạo, đã rút quân khỏi Iraq. Ông Zapatero đã từ chối đưa thêm binh sĩ Tây Ban Nha tới Afghanistan mặc dù có yêu cầu từ các thành viên NATO.

Các biểu ngữ được giương cao ở Madrid: ''Zapatero, ông không đơn độc'', ''Hãy rút quân khỏi Afghanistan'' và ''Đảng Nhân dân là phát xít''.

Cùng ngày, hàng nghìn người đã qua sông Potomac từ Đài tưởng niệm Lincoln ở Washington để tập trung gần Lầu Năm góc. Hơn 3.000 người đã phản đối chiến tranh trong hai cuộc biểu tình riêng rẽ ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ và 1.000 người tuần hành ở Athens, Hy Lạp.

  • Minh Sơn (Theo Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,