221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
910904
Mỹ cấp visa cho Tổng thống Iran tới họp LHQ
1
Article
null
Mỹ cấp visa cho Tổng thống Iran tới họp LHQ
,

Mỹ đã đồng ý cấp thị thực cho Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tới phát biểu trước Hội đồng bảo an LHQ.

 

Soạn: HA 1061028 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad.

Tuy nhiên, Mỹ cũng đã tiến hành bỏ phiếu thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung Iran. Động thái trên diễn ra sau khi nhà nước Hồi giáo không chịu từ bỏ các hoạt động làm giàu uranium vốn bị các nước phương Tây nghi dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng hối thúc ông Ahmadinejad sử dụng bài diễn văn trước Hội đồng bảo an LHQ để thể hiện quyết định chấp nhận các đề nghị chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này.

 

Iran khẳng định, chương trình hạt nhân chỉ mang mục đích hòa bình.

 

Toàn bộ 15 thành viên Hội đồng bảo an LHQ dự kiến sẽ có cuộc họp vào thứ Tư tới (21/3) để bàn về các biện pháp trừng phạt Iran.

 

WashingtonTehran không có quan hệ ngoại giao, song Mỹ - nơi đặt trụ sở LHQ – có trách nhiệm cho phép các nhà lãnh đạo nước ngoài tới phát biểu trước Hội đồng bảo an.

 

Kể từ năm 2005, ông Ahmadinejad đã từng phát biểu 2 lần trước Đại hội đồng LHQ, nhưng chưa bao giờ phát biểu trước Hội đồng bảo an.

 

Đối đầu hay đối thoại

 

Hôm qua, Iran tuyên bố sẵn sàn trả giá để theo đuổi tham vọng hạt nhân của mình.

 

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack cho biết ông Ahmadinejad nên chấp nhận đề nghị đàm phán.

 

"Nó sẽ là giây phút quan trọng đối với Tổng thống Ahmadinejad trong bài phát biểu của mình trước Hội đồng bảo an khi ông nắm cơ hội này để nói rằng, Chúng tôi sẽ đàm phán, chúng tôi không muốn đối đầu, chúng tôi muốn đối thoại và chấp nhận đề nghị đàm phán’’, ông Sean McCormack phát biểu trước báo giới.

 

"Chúng ta sẽ được chứng kiến ông ta muốn đối đầu hay đối thoại’’

 

Gói dự thảo về lệnh trừng phạt Iran của LHQ bao gồm việc nới rộng thời hạn phong tỏa tài sản các đối tượng liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Iran, đồng thời cấm trợ cấp hoặc cho vay đối với nước này.

 

Bản dự thảo cho Iran 60 ngày để tuân thủ các đề nghị của LHQ hoặc phải chịu những biện pháp trừng phạt thích đáng.

 

  • Trần Kiên (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,