221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
912878
Iran bắt giữ 15 thủy thủ Anh
1
Article
null
Iran bắt giữ 15 thủy thủ Anh
,

Quân đội Iran đã bắt giữ 15 thủy thủ của Hải quân Hoàng gia Anh hôm 23/3, gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước.

Soạn: HA 1064819 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Binh sĩ Anh tuần tra ở phía Nam Baghdad

Những người này bị bắt vào lúc 10g30 (giờ địa phương) khi họ lên một con tàu buôn ở vịnh Persian, ngoài khơi Iraq, để kiểm tra do nghi ngờ con tàu đang chở ôtô buôn lậu. Các nhân viên bị bắt bao gồm thủy thủ và lính thủy đánh bộ Anh.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, sau khi nhóm này đã hoàn tất việc kiểm tra con tàu, họ và hai con tàu của họ bị các tàu Iran bao vây và áp giải vào lãnh hải Iran. Bộ Ngoại giao Anh đã triệu Đại sứ Iran tại Anh và yêu cầu phóng thích ngay lập tức những người bị bắt giữ.

Một quan chức Lầu Năm góc cho biết vụ việc xảy ra ở đường ranh giới lãnh hải giữa Iran và Iraq. Anh cho biết vụ việc xảy ra trong lãnh hải Iraq nơi binh sĩ nước này thường lên các tàu buôn với giấy phép của LHQ để kiểm tra.

Trong năm 2004, Iran đã tống giam 8 binh sĩ Anh trong ba ngày với lời cáo buộc đi lạc vào lãnh hải Iran. Anh khẳng định những người này đã bị áp giải vào lãnh hải Iran. Họ bị buộc đưa ra lời xin lỗi trên truyền hình Iran trước khi được phóng thích.

Vụ bắt giữ mới nhất xảy ra vào thời điểm leo thang căng thẳng giữa Iran và phương Tây. Phương Tây cáo buộc Iran không đáp ứng yêu cầu của LHQ ngừng làm giàu uranium và mở cửa các cơ sở hạt nhân cho các thanh sát viên quốc tế.

Vụ việc cũng diễn ra đúng lúc Mỹ cáo buộc Iran đang tài trợ và vũ trang cho các chiến binh Shiite ở Iraq, làm căng thẳng bè phái ở đó ngày càng tồi tệ.

Một quan chức Iran quả quyết các thủy thủ Anh đã xâm nhập trái phép vào lãnh hải Iran. Họ đã bị lính biên phòng Iran bắt giữ để điều tra và xét hỏi.

  • Minh Sơn (Theo BBC, Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,