221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
913358
Thủ tướng Blair cảnh báo Iran "sai nghiêm trọng"
1
Article
null
Quanh vụ Tehran bắt 15 thủy thủ Anh
Thủ tướng Blair cảnh báo Iran 'sai nghiêm trọng'
,

Thủ tướng Anh Tony Blair, hôm qua, đã tuyên bố việc Iran bắt giữ 15 thủy thủ Anh là "phi lý và sai trái". Đây là những lời bình luận đầu tiên của nhà lãnh đạo này về cuộc đối đầu đang leo thang với Iran vốn được London miêu tả là "một tình huống cực kỳ nghiêm trọng".

Iran chơi ván bài lớn hơn?

Hôm qua, Iran cho biết các thủ tục pháp lý đang được tiến hành, điều này cho thấy khả năng 15 lính Anh có thể phải hầu tòa vì tội đã xâm phạm lãnh hải Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice quả quyết trong chuyến thăm Trung Đông của bà rằng nhóm thủy thủ và binh sĩ trên sẽ được thả ra và "chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào giải thích của phía Anh".

Ông Blair lên án tuyên bố của Tehran rằng 15 lính Anh đã ở trong hải phận của Iran vào lúc họ bị bắt hôm thứ sáu. Tại một cuộc họp của Liên minh châu Âu tại Berlin, Đức, Thủ tướng Blair nói "chắc chắn những người này đã bị bắt khỏi một con thuyền trong lãnh hải Iraq".

"Đơn giản là không phải họ đã tiến vào lãnh hải của Iran, và tôi hy vọng chính phủ Iran biết đây là một vấn đề rất quan trọng đối với chúng tôi. Dĩ nhiên, chúng tôi đã có phản hồi rất rõ ràng. Họ nên hiểu chúng tôi coi hành động sai trái và phi lý này nghiêm trọng đến mức nào".

"Cho đến lúc này tôi vẫn chưa đưa ra lời giải thích nào vì tôi muốn sự việc sẽ được giải quyết một cách dễ dàng và bằng con đường ngoại giao. Tuy nhiên, đây thực sự là một tình huống nghiêm trọng".

Bộ Ngoại giao Anh cho hay, trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Anh Margaret Beckett tối qua, Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki không đưa ra cam kết chắc chắn nào về việc trả tự do cho những người lính bị bắt và không nói liệu các quan chức Anh có được phép gặp gỡ họ không.

"Họ bị cáo buộc tiến vào lãnh hải Iran trái phép", ông Mottaki nói bằng tiếng Ba Tư thông qua một phiên dịch viên tại một cuộc họp báo ở New York".

Lính Anh tuần tra trên biển gần thành phố Basra của Iraq.

Ngoại trưởng Iran Mottaki từ chối cung cấp thông tin về tọa độ chính xác nơi nhóm lính Anh bị bắt giữ, viện dẫn "thông tin chi tiết này đang được gửi tới các đại diện Anh". Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Anh cho biết Washington cũng sẽ không công bố các tọa độ.

Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA đưa tin, một quan chức Bộ Ngoại giao Iran phụ trách vùng Tây Âu đã thông báo cho Đại sứ Anh Geoffrey Adams rằng các thủy thủ vẫn "khỏe mạnh" và "các thủ tục pháp lý" đang được tiến hành.

Hôm thứ bảy, một quan chức quân sự cấp cao của Iran, Tướng Ali Reza Afshar, nói, 15 lính thủy Anh đã bị đưa tới Tehran để thẩm vấn và họ thú nhận cái mà ông gọi là "sự xâm lược hải phận của CH Hồi giáo Iran". 

 

Vụ bắt giữ các lính thủy Anh đã làm gia tăng căng thẳng giữa Iran và phương Tây vốn đã ở mức ngất ngưởng quanh chương trình hạt nhân của nước này cùng những cáo buộc Iran can thiệp vào cuộc chiến do Mỹ chỉ huy ở Iraq.

Hội đồng Bảo an mới đây đã nhất trí áp đặt các lệnh cấm vận khắt khe hơn đối với Iran vì nước này từ chối chấp thuận yêu cầu của LHQ về việc ngừng làm giàu uranium.

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,