221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
913802
Nghi phạm trại Guantanamo David Hicks đã nhận tội
1
Article
null
Nghi phạm trại Guantanamo David Hicks đã nhận tội
,

Tù nhân David Hicks người Australia đã nhận tội tại một tòa án quân sự ở Vịnh Guantanamo trước các tội danh hỗ trợ vật chất cho bọn khủng bố.

David Hicks bị giam ở nhà tù Guantanamo đã 5 năm nay.

Người đàn ông 31 tuổi đã cải sang đạo Hồi bị cáo buộc tham gia các trại huấn luyện của al-Qaeda và chiến đấu cho Taliban. Lời thú nhận của Hicks, người đã bị giam ở trại Guantanamo 5 năm qua, có nghĩa là bị cáo sẽ trở về Australia để thụ án.

Hicks là tù nhân đầu tiên ở trại này đối mặt với các cáo buộc khủng bố theo một đạo luật mới của Mỹ (Military Commissions Act).

Hicks xuất hiện tại tòa trong bộ quần áo kaki với dáng vẻ mệt mỏi, tóc để xõa. Bị cáo đã nhận tội trước một thẩm phán tại phòng xét xử. Các tội danh khác chống lại Hicks, trong đó có tội cố ý giết người, được tòa hủy bỏ.

Bên công tố và các luật sư bào chữa sẽ có thời gian đến 3h sáng mai (giờ HN) để nhất trí về một thỏa thuận định ra mức án dành cho bị cáo. Trước đó, các nhà chức trách Mỹ và Australia đã đồng ý để Hicks thụ án tại đất nước của mình.

Hicks phải đối mặt với án tù chung thân song có lời đồn rằng anh ta sẽ nhận mức án thấp hơn nhờ sức ép mạnh mẽ từ chính phủ Australia.

Trước phiên xét xử, Hicks được gặp cha và chị gái trong 2 giờ đồng hồ. Lần cuối cùng người cha Terry gặp con mình là tại phiên xử hồi tháng 8/2004.

"Chúng tôi bắt tay nhau, ôm nhau và nước mắt cứ thế chảy", Terry Hicks nói với các phóng viên. "Trông nó cực kỳ tồi tệ".

David Hicks được đưa tới nhà tù Mỹ ở Vịnh Guantanamo hồi đầu năm 2002 sau khi bị bắt ở Afghanistan một tháng trước đó. Nghi phạm này bị buộc tội và bắt đầu bị đưa ra xét xử vào tháng 8/2004 song Tòa án Tối cao Mỹ năm ngoái ra phán quyết rằng hệ thống xét xử này là trái hiến pháp.

Chính quyền Tổng thống George W. Bush sau đó đã đưa ra một hệ thống xét xử sửa đổi và được Quốc hội thông qua. Hicks là phạm nhân đầu tiên bị xét xử theo luật mới. Mỹ cho biết nước này dự định sẽ sử dụng luật mới để khởi tố 80 trong số khoảng 385 tù nhân vẫn đang bị giam giữ tại trại Guantanamo.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,