221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
914132
Thủ tướng Blair tiếp tục cảnh báo Iran
1
Article
null
Quanh vụ Tehran bắt giữ 15 thuỷ thủ Anh
Thủ tướng Blair tiếp tục cảnh báo Iran
,

Nỗ lực trả tự do cho 15 lính thuỷ Anh bị Iran bắt giữ sẽ bước sang một giai đoạn mới nếu các động thái ngoại giao thất bại - Thủ tướng Tony Blair cảnh báo Iran.

> Iran chơi ván bài lớn hơn?
> Thủ tướng Blair cảnh báo Iran "sai nghiêm trọng"

 

Lính Anh tuần tra trên biển Iraq.


Phố Downing cho biết, Anh có thể đưa ra bằng chứng chứng minh 15 lính thủy đã không xâm nhập trái phép vào lãnh hải Iran.

Ngoại trưởng Anh Margaret Beckett đòi Tehran phải ngay lập tức trả tự do cho những người lính này.

Trong khi đó, gia đình của Faye Turney - nữ binh sĩ duy nhất trong số 15 người bị Tehran bắt giữ - ở Shrewsbury, Shropshire, nói rằng đây là “khoảng thời gian cực kỳ lo lắng” đối với họ. 

Theo nguồn tin của BBC, nhóm lính thuỷ trên đang bị giam giữ tại căn cứ của Lực lượng Bảo vệ Cách mạng IranTehran. Iran khẳng định những người này đã ở vào lãnh hải của nước Cộng hoà Hồi giáo khi bị bắt hôm 24/3 – tuy nhiên Thủ tướng Anh khẳng định họ ở trong hải phận Iraq theo lệnh của Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng Blair nhấn mạnh, điều quan trọng nhất bây giờ là tình hình của các lính thuỷ và đảm bảo họ được tự do.

Phát ngôn viên của ông Blair nói rằng những lời bình luận của Thủ tướng Anh về “một giai đoạn khác” không ám chỉ bất cứ một hành động ngoại giao cực đoan nào, chẳng hạn trục xuất các quan chức Iran khỏi Anh hay có hành động quân sự.

“Chúng tôi đã thông báo rõ rằng chúng tôi hoàn toàn chắc chắn những người này khi đó đang ở trong hải phận Iraq. Đến giờ chúng tôi không muốn nói rõ tại sao chúng tôi biết như vậy bởi chúng tôi không muốn làm vụ việc thêm căng thẳng”.

Cựu Đại sứ Anh ở Iran, Sir Richard Dalton, cho rằng “giai đoạn khác” có nghĩa là gia tăng áp lực của cộng đồng quốc tế lên Iran. “Tôi nghĩ ý ông ấy là chúng tôi sẽ phải tăng cường chỉ trích và tạo thêm áp lực quốc tế lên Iran”.

Thủ tướng Tony Blair hôm 25/3 nói Iran sai "nghiêm trọng" khi bắt giữ 15 lính Anh.


Sức khoẻ tốt

Có lời đồn đại rằng việc Iran bắt giữ 15 lính Anh có liên quan đến vụ binh sĩ Mỹ bắt 5 công dân Iran ở Iraq. 

Thủ tướng Blair nói hai sự việc “hoàn toàn khác biệt” và rốt cục thì “có một câu hỏi thực sự cho chính phủ Iran là liệu họ có muốn tôn trọng luật pháp quốc tế hay không”.

Trong một thông báo đưa ra qua Bộ Quốc phòng Anh, gia đình của nữ thuỷ thủ Turney bày tỏ sự cám ơn trước bất kỳ sự ủng hộ nào dành cho họ.

Hôm qua, hãng tin AP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran cho biết những lính Anh bị bắt giữ hiện vẫn khoẻ mạnh và họ được đối xử rất tốt.

Một nguồn tin Iran cho phóng viên an ninh Frank Gardner của BBC hay rằng số lính thuỷ trên đang bị thẩm vấn để xem nhiệm vụ của họ có phải là thu thập thông tin tình báo hay không. 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,