221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
914710
Tổng thống Bush quyết đối đầu với Quốc hội
1
Article
null
Tổng thống Bush quyết đối đầu với Quốc hội
,

Tổng thống Mỹ Bush hôm 28/3 đã lại cảnh báo sẽ phủ quyết mọi dự luật đặt thời gian biểu cho việc rút quân Mỹ khỏi Iraq.

Soạn: HA 1068341 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Bush

Những bình luận của ông được đưa ra một ngày sau khi Thượng viện Mỹ ủng hộ một đề xuất của phe Dân chủ bằng cách thông qua một điều khoản buộc Tổng thống rút quân chiến đấu Mỹ khỏi Iraq trong vòng 120 ngày và hoàn tất trước ngày 31/3/2008.

Ông Bush nói rằng đặt ra một ngày tháng rút quân cụ thể và tùy tiện sẽ là thảm họa đối với quân Mỹ. Ông cảnh báo số tiền hỗ trợ quân đội Mỹ tại Iraq và Afghanistan sẽ bắt đầu cạn kiện vào giữa tháng 4. ’’Nếu Quốc hội không thông qua một dự luật cấp tiền cho quân đội chúng ta ở các mặt trận này, nhân dân Mỹ sẽ biết ai phải chịu trách nhiệm’’, ông nói.

Hai nghị sĩ Cộng hòa đã về phe với đảng Dân chủ trong Thượng viện hôm 27/3 để bác bỏ một sự sửa đổi của phe Cộng hòa. Sự sửa đổi đó nhằm loại điều khoản rút quân ra khỏi dự luật cấp tiền cho quân đội ở Iraq và Afghanistan.

Một dự luật áp đặt hạt chót rút quân là ngày 31/8/2008 đã được Hạ viện thông qua hôm thứ sáu tuần trước với 218 phiếu thuận và 212 phiếu chống. Cả hai dự luật cột chặt việc rút quân với việc cấp hơn 120 tỷ USD cho quân đội Mỹ tại Iraq và Afghanistan.

’’Nếu dự luật của Hạ viện trở thành luật, kẻ thù của chúng ta sẽ chỉ phải đánh dấu lịch của chúng. Chúng đã dành nhiều tháng trước đây để hoạch định cách sử dụng những nơi ẩn náu mới và an toàn của chúng ngay khi chúng ta rút quân’’, ông Bush nói tại Washington. Ông thừa nhận sẽ phải nỗ lực hết sức để thành công ở Iraq song nói rằng ông tin tưởng thành công đó sẽ đến.

Đáp lại những nhận xét của ông Bush, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng ông Bush đang cố tránh trách nhiệm bằng cách đe dọa phủ quyết các dự luật này. Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Harry Reid cũng bác bỏ nhận xét của ông Bush. Cả hai lãnh đạo nói rằng việc thông qua các dự luật trên phản ánh quan điểm của nhân dân Mỹ.

Thượng viện sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu cuối cùng về toàn bộ dự luật vào cuối tuần này. Sau khi được thông qua, bước tiếp theo là hai viện của Quốc hội sẽ thỏa hiệp về một dự luật chung chứa các điều khoản mà ông Bush nói rằng sẽ phủ quyết.

  • Minh Sơn (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,