221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
914970
Iran cho phép quan chức Anh gặp các thủy thủ
1
Article
null
Iran cho phép quan chức Anh gặp các thủy thủ
,

Iran vừa tuyên bố sẽ cho các quan chức Anh thăm 15 thủy thủ bị Tehran bắt giữ tại Vùng Vịnh hôm 23/3.

Faye Turney được chở đi bằng một chiếc thuyền treo cờ Iran

Faye Turney được chở đi bằng một chiếc thuyền treo cờ Iran - hình ảnh này được phát trên Đài Truyền hình quốc gia Iran Al-Alam.

>> Iran chơi ván bài lớn hơn?

Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki cũng cho biết, nữ binh sĩ duy nhất trong nhóm bị bắt, Faye Turney, có thể được tự do. Mới đây, cô đã xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn trên Đài Truyền hình Iran.

Tuy nhiên, ông Mottaki cũng nói thêm rằng sự việc chỉ được giải quyết nếu phía Anh thừa nhận các thủy thủ và lính thủy của nước này đã vào hải phận Iran.

Phát biểu trước các phóng viên tại Hội nghị thượng đỉnh Ảrập ở Ảrập Xêút, Ông Mottaki nói: "Thừa nhận sai trái sẽ tạo điều kiện cho một giải pháp về vấn đề này".

Về phía Anh, Bộ Ngoại giao nước này cho biết họ đang chờ thêm thông tin chi tiết về một cuộc tiếp xúc có thể của đại diện lãnh sự quán, và đến thời điểm này vẫn chưa có lời đề nghị chính thức nào được phía Iran đưa ra.

Thư cho gia đình

Trong một cuộc phỏng vấn trên Đài Truyền hình Iran, thủy thủ Turney, 26 tuổi, nói rằng nhóm của cô đã bị bắt ở Vùng Vịnh bởi vì "rõ ràng chúng tôi đã xâm phạm lãnh hải Iran".

Faye Turney trên Đài Truyền hình Iran.
Faye Turney trên Đài Truyền hình Iran.

Turney cho hay, những người bắt giữ rất thân thiện và tất cả các thủy thủ hiện vẫn an toàn.

Đoạn băng có hình ảnh một bức thư được khẳng định là của Turney gửi cho cha mẹ ở Shrewsbury, trong đó nữ binh sĩ này thừa nhận nhóm lính thủy "dường như" đã tiến vào lãnh hải Iran. Trong băng còn có cả ảnh của 14 binh sĩ bị bắt cùng với Turney.

Ngoại trưởng Anh Margaret Beckett nói: "Tôi rất lo lắng về những bức ảnh này và bất cứ dấu hiệu áp lực hoặc ép buộc nào nhằm vào các binh sĩ, những người đang thực hiện nhiệm vụ thông thường trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và theo một Nghị quyết của LHQ".

Thủ tướng Tony Blair nhấn mạnh đã đến lúc Anh phải dồn sức ép lên Iran. 

Trong một diễn biến mới hôm qua, London đã ngưng tiếp xúc song phương với Tehran cho tới khi cuộc khủng hoảng này được giải quyết.

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,