221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
915460
EU họp bàn về khủng hoảng Iran
1
Article
null
EU họp bàn về khủng hoảng Iran
,

Bộ trưởng Ngoại giao các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang tụ họp tại thành phố cảng Bremen của Đức và được cho là sẽ bày tỏ sự ủng hộ dành cho 15 thủy thủ Anh bị Iran bắt giữ.

Sẽ không có quyết định chính thức nào được đưa ra tại cuộc họp ở Bremen.

Sẽ không có quyết định chính thức nào được đưa ra tại cuộc họp ở Bremen.

Các bộ trưởng EU nhiều khả năng sẽ đưa ra lời kêu gọi trả tự do cho những người lính này ngay lập tức, vài giờ sau khi Hội đồng Bảo an LHQ tỏ sự lo ngại nghiêm trọng về sự vụ.

Một nhà ngoại giao Đức nhấn mạnh cần phải có một tín hiệu phát đi rằng "thế là quá lắm rồi".

Đây là cuộc họp không chính thức của các Bộ trưởng Ngoại giao EU, diễn ra 2 năm một lần. Các đại biểu được cho là cũng sẽ bàn bạc về các vấn đề Trung Đông và Kosovo.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, Trưởng ban đối ngoại EU Javier Solana và Quốc hội châu Âu đều đã sử dụng những lời lẽ gay gắt nhất lên án hành động bắt giữ các thủy thủ Anh của Tehran.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, nước đang nỗ lực can thiệp vì lợi ích của các thủy thủ Anh, cũng được mời tới cuộc họp ở Bremen.

Tuy nhiên, có mội mối quan ngại rằng, căng thẳng sẽ gây rắc rối cho nỗ lực lâu nay của EU nhằm thuyết phục Iran đạt tới một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo. 

Vì tính chất của cuộc họp nên sẽ không có quyết định chính thức nào được đưa ra ở Bremen.

Thay vào đó, Bộ trưởng Ngoại giao của 27 nước thành viên EU sẽ thảo luận về các vấn đề chi phối chương trình nghị sự của họ trong khoảng thời gian dài sắp tới.

Họ sẽ bàn bạc cách thức đối xử với chính phủ thống nhất dân tộc mới ở Palestine và cách thức giúp Kosovo sau khi LHQ quyết định số phận cuối cùng của vùng đất này.

Theo một báo cáo chuẩn bị cho cuộc họp, một lực lượng cảnh sát EU có thể làm nhiệm vụ ở Kosovo trong ít nhất 2 năm và cộng đồng quốc tế cần rót 2 tỷ USD để hỗ trợ cho nền kinh tế ốm yếu của tỉnh này.

  • Thanh Hảo (Theo BBC) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,