221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
915942
Mỹ bác bỏ đề xuất trao đổi thủy thủ Anh
1
Article
null
Mỹ bác bỏ đề xuất trao đổi thủy thủ Anh
,

Các quan chức Washington đã bác bỏ đề xuất về việc Iran sẽ phóng thích 15 thủy thủ thuộc Hải quân Hoàng gia Anh để đổi lấy sự tự do cho 5 nhân viên ngoại giao nước này bị Mỹ bắt giữ ở Iraq hồi tháng Một.

Hình ảnh 3 thủy thủ Anh trên truyền hình Iran hôm 30/3. Ngoài cùng, bên trái là Nathan Thomas Sommers - người đã lên tiếng xin lỗi vì thâm nhập vào lãnh hải Iran mà không xin phép.

Các phái viên ngoại giao của Iran bị bắt trong một vụ tập kích của quân đội Mỹ vào tòa nhà Lãnh sự quán nước này ở thành phố Irbil, miền bắc Iraq vào sáng 11/1. Phía Mỹ cáo buộc những người này đã tham gia cung cấp vũ khí và công nghệ cho quân nổi dậy ở quốc gia láng giềng. Vụ việc này càng gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

Đối với vụ cuộc khủng hoảng bắt giữ 15 thủy thủ Anh, Washington công khai lên án hành động của Tehran và bày tỏ sự ủng hộ đối với London. Ông McCormack cho biết: "Cộng đồng quốc tế sẽ không chấp nhận việc chính phủ Iran sử dụng vấn đề này để làm sao lãng sự quan tâm của thế giới đối với chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Tehran".

Chính phủ Anh hiện đã tạm đình chỉ hầu hết mọi quan hệ với Iran. Anh cũng phủ nhận các cáo buộc của Iran về việc 15 thuỷ thủ nước này đã xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh hải Iran khi bị bắt giữ vào ngày 23/3. Sau khi Iran cho phát sóng hình ảnh một thủy thủ Anh xin lỗi vì "đã đi vào hải phận của các bạn mà không xin phép", Thủ tướng Tony Blair ngay lập tức chỉ trích rằng hành động đó sẽ chỉ làm Iran thêm bị cô lập.

Trong khi đó, Iran thẳng thừng bác bỏ nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm cho phép sự tiếp xúc với các thủy thủ và đảm bảo khả năng trao trả tự do cho họ. Hãng thông tấn IRNA đưa tin rằng trong một cuộc phỏng vấn trên kênh Vesti-24 của Nga, Đại sứ Iran tại Moscow Gholamreza Ansari tuyên bố toàn bộ 15 thủy thủ Anh có thể sẽ phải ra hầu toà vì vi phạm luật pháp quốc tế.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,