221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
916120
Iran phản đối Anh bao vây lãnh sự quán
1
Article
null
Iran phản đối Anh bao vây lãnh sự quán
,

Iran đã gửi một bức thư chính thức tới Đại sứ quán Anh tại Tehran, phản đối việc quân đội Anh bao vây một lãnh sự quán Iran tại Iraq cũng như nã đạn vào không trung.

Tổng thống Iran
Tổng thống Iran

Theo hãng thông tấn quốc gia Iran IRNA, Iran đã yêu cầu Anh ngăn chặn những hành động như vậy trong tương lai và tôn trọng luật pháp quốc tế liên quan tới các tòa nhà ngoại giao. Vụ việc được cho là đã xảy ra hôm 29/3 tại Basra và Tổng lãnh sự Iran Mohammed Ridha Nasir Baghban đã gọi đó là hành động khiêu khích.

Anh đã phủ nhận mọi hành động thù địch, nói rằng đó là cuộc đọ súng sau khi quân đội Anh bị phục kích trong lúc đang tuần tra gần lãnh sự quán Iran. Vụ việc càng làm cho cuộc khủng hoảng giữa hai nước thêm căng thẳng sau vụ Iran bắt giữ 15 thủy thủ Anh hôm 23/3 với lý do xâm phạm lãnh hải Iran.

Liên quan tới vụ bắt giữ, hôm 1/4, Tổng thống Mỹ Bush đã lên án ’’hành vi không thể tha thứ được’’ của Iran. Ông cho biết sẽ ủng hộ mạnh mẽ chính phủ Anh trong cuộc khủng hoảng này. ’’Đây là một vấn đề nghiêm trọng vì Iran đã bắt giữ những thủy thủ này trong lãnh hải Iraq. Iran phải phóng thích các con tin’’, ông nói.

Cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết trong chuyến thăm Israel: ’’Anh có sự ủng hộ hoàn toàn của Liên minh châu Âu. Chúng tôi yêu cầu phóng thích ngay lập tức 15 binh sĩ Anh’’

Tuy nhiên, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã gọi Anh là ’’ngạo mạn và ích kỷ’’. Ông quả quyết ’’quân đội chiếm đóng Anh’’ đã xâm phạm lãnh hải Iran và lính biên phòng của đất nước ông đã thể hiện ’’tài năng và sự dũng cảm’’. ’’Sau khi những người này bị bắt, thay vì xin lỗi và lấy làm tiếc về hành động của họ, chính phủ Anh lại bắt đầu cho rằng chúng tôi mắc nợ họ và la hét tại các cơ quan quốc tế khác nhau’’.

  • Minh Sơn (Theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,