221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
916274
Iran phát sóng hình ảnh mới về lính thuỷ Anh
1
Article
null
Iran phát sóng hình ảnh mới về lính thuỷ Anh
,

Đài Truyền hình nhà nước Iran, hôm qua, đã phát sóng một đoạn băng hình mới về 2 trong số 15 lính thuỷ Anh bị nước Cộng hoà Hồi giáo bắt giữ hôm 23/3 với cáo buộc xâm phạm lãnh hải.

Thuỷ thủ Anh chỉ vào bản đồ và thừa nhận

Thuỷ thủ Anh chỉ vào bản đồ và thừa nhận nơi họ bị bắt giữ thuộc hải phận của Iran.


Trong băng, hai người chỉ vào một điểm trên bản đồ Vùng Vịnh, nơi họ bị bắt và thừa nhận đó là lãnh hải của Iran.

Bộ Ngoại giao Anh lập tức lên án đoạn video này, viện dẫn “hoàn toàn không thể chấp nhận được khi những hình ảnh như vậy được chiếu trên TV”.

Trong một diễn biến làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước, khoảng 200 thanh niên Iran trong cơn giận dữ đã hô lớn: “Bọn Anh chết đi”, “Bọn Mỹ chết đi” và họ ném đá, ném pháo vào Đại sứ quán Anh ở Tehran. Đám người này cố xông vào toà nhà song bị cảnh sát chặn lại.

"Thừa nhận vi phạm"

5 thuỷ thủ Anh đã bị Hải quân Iran bắt giữ ngày 23/3 khi đang tuần tra theo lệnh của LHQ tại Shatt al-Arab, tuyến đường biển tranh chấp giữa Iran và Iraq ở Vùng Vịnh. Tehran khẳng định nhóm lính này đã tiến vào lãnh hải Iran bất hợp pháp còn London khẳng định người của mình vẫn ở hải phận của Iraq vào thời điểm họ bị bắt. 

Chỉ vào bản đồ, viên đại uý này nói: “Hình như chúng tôi đã bị bắt tại điểm này trên bản đồ và trên GPS mà họ chỉ cho tôi, nó ở bên trong hải phận Iran”.

"Và cho tới lúc này, chúng tôi được tất cả những người ở đây đối xử rất tốt. Họ chăm sóc chúng tôi và đảm bảo có đủ thực phẩm. Chúng tôi được đối xử rất tốt và chúng tôi cảm ơn họ về điều đó”.

Thuỷ thủ thứ 2, được xác định là trung uý Felix Carman, chỉ vào một khu vực trên bản đồ và nói rằng địa điểm này là nơi anh và 14 người khác bị bắt. "Tôi muốn nói với người Iran rằng tôi hiểu tại sao các bạn giận dữ đến như vậy về việc chúng tôi xâm nhập lãnh hải của các bạn”.

Phát thanh viên của bản tin trên nói rằng hai người đã thú nhận “xâm nhập trái phép lãnh hải Iran”.

Tuần trước, Đài Al-Alam đã phát sóng các đoạn video dài hơn về các lính thuỷ Anh, trong đó có hình ảnh binh sĩ Nathan Thomas Summers xin lỗi vì đã tiến vào hải phận Iran “mà không được phép” và thừa nhận đã sai phạm.

Hình ảnh 3 thủy thủ Anh trên truyền hình Iran hôm 30/3. Ngoài cùng, bên trái là Nathan Thomas Sommers - người đã lên tiếng xin lỗi vì thâm nhập vào lãnh hải Iran mà không xin phép.

Hình ảnh 3 thủy thủ Anh trên truyền hình Iran hôm 30/3. Ngoài cùng, bên trái là Nathan Thomas Sommers - người đã lên tiếng xin lỗi vì thâm nhập lãnh hải Iran mà không xin phép.


Trong đoạn băng, binh sĩ này ngồi với một đồng đội khác và nữ thuỷ thủ Faye Turney trước một rèm hoa. Cả hai đều mặc quần áo nguỵ trang với biểu tượng Hải quân Hoàng gia trên ngực và một lá cờ Anh nhỏ đính trên ống tay áo trái.

Trước đó, hôm thứ tư, Đài Al-Alam đã phát sóng hình ảnh Turney mang khăn trùm đầu và nói: “Rõ ràng là chúng tôi đã xâm phạm”.

Iran cũng công bố 3 lá thư tự cho là do Turney viết. Trong lá thư sau cùng có một lời xin lỗi.

Anh lên án tất cả những đoạn băng này, gọi chúng là “sự xúc phạm” và “chiến dịch tuyên truyền”.

Iran không đưa ra lời giải thích nào cho quyết định phát sóng ba đoạn video trên kênh truyền hình tiếng Ảrập thay vì các kênh chính Farsi của nước này. Tuy nhiên, đây dường như là một nỗ lực nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của người Ảrập ở Iraq và các nước Vùng Vịnh.

"Tiếp xúc song phương"

Sớm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Des Browne nói chính phủ của ông đang “tiếp xúc trực tiếp, song phương với phía Iran”. Một phát ngôn viên của Bộ này khẳng định rằng ý ông Browne là nói về các lá thư và sự tiếp xúc khác giữa các nhà ngoại giao chứ không phải là đối thoại trực diện.

Bộ trưởng Browne, trong một chuyến thăm tới Afghanistan, nhấn mạnh rằng Anh có “sự ủng hộ của hầu hết cộng đồng quốc tế” trong việc đòi tự do cho 15 thuỷ thủ đang bị Iran bắt giữ.

Tổng thống Bush, hôm thứ bảy, đã yêu cầu trả tự do cho 15 “con tin”. Ông nói họ là người vô tội và gọi việc bắt giữ họ là “hành động không thể tha thứ được”.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố rằng các cường quốc trên thế giới “quá ngạo mạn” khi từ chối nhận lỗi.

Tại nước Cộng hoà Hồi giáo, những người có quan điểm cứng rắn kêu gọi chính phủ của họ hãy giữ vững lập trường. 

  • Thanh Hảo (Theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,