221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
916670
Châu Á diễn tập đối phó cúm gia cầm
1
Article
null
Châu Á diễn tập đối phó cúm gia cầm
,

Hơn 1.000 chuyên gia từ các nước Đông Nam Á, Nhật Bản và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm nay (2/4) đã tham gia một cuộc diễn tập chống cúm gia cầm, nhằm tăng cường khả năng đối phó với một đại dịch có thể bùng phát trong tương lai.

Các nhà chức trách Indonesia đã cho thiêu huỷ 2.000 con gà nhiễm virus cúm H5N1 ở Gilimanuk, phía bắc Bali hôm 29/3
Các nhà chức trách Indonesia đã cho thiêu huỷ 2.000 con gà nhiễm virus cúm H5N1 ở Gilimanuk, phía bắc Bali hôm 29/3
Tình huống được đặt ra là virus cúm H5N1 xuất hiện và tấn công một khu vực giả tưởng ở Campuchia, khiến 9.500 cư dân sống tại 20 ngôi làng địa phương đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh dịch nguy hiểm. Trong cuộc diễn tập, mọi chỉ đạo hoạt động được phát đi từ Văn phòng Tây Thái Bình Dương của WHO, tại Manila, Phillipnes. 

Cuộc diễn tập chủ yếu tập trung vào việc điều phối nhanh chóng các nhân viên y tế tới vùng nhiễm dịch để giúp khống chế nguy cơ lây lan của virus cúm chết người. Theo đó, Shigeru Omi - Giám đốc khu vực của WHO kêu gọi các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gấp rút chuyển thuốc Tamiflu và các thiết bị phòng cúm gia cầm tới khu vực nhiễm dịch. Mặt nạ và kính bảo vệ mắt trong kho dự trữ do một nhà thầu tư nhân quản lý tại Singapore cũng được cấp phát tới tay người dân ở Campuchia.

"Cuộc diễn tập sát hạch khả năng kết nối liên lạc giữa các bên tham gia như ASEAN, Nhật, Campuchia và WHO ... Đây cũng là một quá trình rèn luyện kĩ năng. Chúng tôi sẽ cố gắng phát hiện những trở ngại có thể nảy sinh trong tình huống đời thực. Điều này giúp chúng tôi chuẩn bị tốt hơn nếu dại dịch xảy ra", Phát ngôn viên Peter Cordingley từ Văn phòng Tây Thái Bình Dương của WHO nói.

Theo ông Cordingley, các trường hợp người nhiễm H5N1 tử vong gần đây ở Indonesia "nhắc nhở chúng ta rằng nguy cơ dịch bệnh là có thật và chúng ta cần nâng cao khả năng sẵn sàng đối phó với những tình huống xấu nhất".

Hôm 1/4, các nhà chức trách  Indonesia xác nhận thêm hai trường hợp người (một nam giới 22 tuổi và một phụ nữ 28 tuổi) đã chết do cúm gia cầm, nâng tổng số nạn nhân thiệt mạng do nhiễm virus H5N1 tại nước này lên đến 71 người. Indonesia chính thức trở thành quốc gia có số trường hợp tử vong vì cúm gia cầm cao nhất ASEAN và thế giới.

Thống kê của WHO cho thấy, tính đến thời điểm này, cúm gia cầm đã cướp đi sinh mạng của hơn 170 người trên tổng số 281 trường hợp nhiễm virus H5N1.

  • Thanh Bình (Theo AFP, CNA)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,