221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
916722
Iran và Anh hạ giọng về vụ 15 thủy thủ bị bắt
1
Article
null
Iran và Anh hạ giọng về vụ 15 thủy thủ bị bắt
,

Cả Iran và Anh đều có những động thái tích cực khi Tehran hứa sẽ ngừng phát sóng các thủy thủ thú tội và London khẳng định sẵn sàng thảo luận cách tránh những hiểu nhầm về biên giới trên Vịnh Persian. 

 

Các thủy thủ Anh xuất hiện trên truyền hình Iran.
Các thủy thủ Anh xuất hiện trên truyền hình Iran.

Động thái trên từ cả hai nước đã dấy lên hy vọng sớm giải quyết vụ xích mích vốn đã kéo dài suốt 11 ngày qua.

 

Trưởng đoàn đàm phán quốc tế của Iran, ông Ali Larijani cho biết nước này mong muốn giải quyết cuộc khủng hoảng thông qua ngoại giao, và cho biết thêm không cần thiết phải đưa các thủy thủ Anh ra tòa.

 

Trả lời phỏng vấn trên Kênh truyền hình 4 của Anh, ông Larijani khẳng định: ‘’Ưu tiên hàng đầu của Iran là giải quyết vấn đề thông qua các kênh ngoại giao hợp lý. Chúng tôi không muốn làm cho vấn đề phức tạp hơn’’.

 

Ông này còn lên tiếng kêu gọi các bên liên quan ngừng ngay việc sử dụng cái gọi là ‘’ngôn ngữ của vũ lực’’.

 

Phản ứng trước động thái trên, Chính phủ Anh cho biết cả Anh và Iran đã có chung một mong muốn giải quyết nhanh vấn đề.

 

"Giữa chúng tôi vẫn còn tồn tại một số bất đồng, tuy nhiên chúng tôi có thể khẳng định có cùng mối ưu tiên hàng đầu tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho vấn đề này’’, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh cho biết.

 

Trước đó, giới quan sát lo ngại sự vụ sẽ trở nên trầm trọng hơn khi Đài Truyền hình nhà nước Iran phát sóng một đoạn băng hình mới về 2 trong số 15 lính thuỷ Anh bị nước Cộng hoà Hồi giáo bắt giữ hôm 23/3 với cáo buộc xâm phạm lãnh hải.

Trong băng, hai người chỉ vào một điểm trên bản đồ Vùng Vịnh, nơi họ bị bắt và thừa nhận đó là ãnh hải của Iran.

Bộ Ngoại giao Anh lập tức lên án đoạn video này, viện dẫn “hoàn toàn không thể chấp nhận được khi những hình ảnh như vậy được chiếu trên TV”.

Trong một diễn biến làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước, khoảng 200 thanh niên Iran trong cơn giận dữ đã hô lớn: “Bọn Anh chết đi”, “Bọn Mỹ chết đi” và họ ném đá, ném pháo vào Đại sứ quán Anh ở Tehran. Đám người này cố xông vào toà nhà song bị cảnh sát chặn lại.

5 thuỷ thủ Anh đã bị Hải quân Iran bắt giữ ngày 23/3 khi đang tuần tra theo lệnh của LHQ tại Shatt al-Arab, tuyến đường biển tranh chấp giữa Iran và Iraq ở Vùng Vịnh. Tehran khẳng định nhóm lính này đã tiến vào lãnh hải Iran bất hợp pháp còn London khẳng định người của mình vẫn ở hải phận của Iraq vào thời điểm họ bị bắt. 

·        Trần Kiên (theo BBC, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,