221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
917150
Thủ tướng Blair: Hai ngày tới có tính "quyết định"
1
Article
null
Quanh vụ Tehran bắt giữ 15 lính thủy Anh
Thủ tướng Blair: Hai ngày tới có tính 'quyết định'
,

Hai ngày tới đây là thời điểm quan trọng trong giải quyết cuộc tranh cãi quanh vụ 15 lính thuỷ Anh bị Iran bắt giữ - Thủ tướng Tony Blair hôm nay nhấn mạnh.

t
Thủ tướng Anh Tony Blair.
> 15 con tin, át chủ bài hay sự tiến thoái lưỡng nan?

Những lời bình luận này được đưa ra sau khi nhà đàm phán hàng đầu của Iran, ông Ali Larijani, đề xuất một biện pháp mới nhằm sớm giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Phát biểu trên Đài Phát thanh Real của Scotland, Thủ tướng Blair nói rằng gợi ý của ông Larijani về các cuộc hội đàm sẽ tạo ra hy vọng chấm dứt căng thẳng. “Nếu họ muốn giải quyết vấn đề theo cách thức ngoại giao thì cánh cửa luôn để ngỏ”, trích lời ông Blair.

Tuy nhiên, nếu các cuộc đàm phán nhằm nhanh chóng mang lại tự do cho 15 thuỷ thủ Anh trì hoãn, London sẽ “thể hiện một thái độ cứng rắn hơn nữa”, Thủ tướng Anh quả quyết.

Nhóm 15 thuỷ thủ và lính thuỷ Anh bị Hải quân Iran bắt ngày 23/3 trong khi đang tuần tra chống buôn lậu tại Shatt al-Arab, tuyến đường biển tranh chấp giữa Iran và Iraq. Tehran nói những binh sĩ này xâm phạm hải phận của nước
Cộng Hoà Hồi giáo trong khi Anh khẳng định họ đang hoạt động ở lãnh hải Iraq theo lệnh của LHQ.

Tehran trước đó yêu cầu một lời xin lỗi từ phía London và coi đây là một điều kiện trả tự do cho 15 lính Anh.

linhAnh1.jpg
Hình ảnh các lính thuỷ Anh trên Đài Truyền hình Iran.
Hôm nay, Thủ tướng Blair cho biết Anh có hai lựa chọn giải pháp cho cuộc khủng hoảng.”Một là cố gắng giải quyết theo cách đàm phán bình tĩnh và hoà bình để đưa người của chúng tôi về càng nhanh càng tốt. Hai là làm rõ trắng đen rằng nếu như vậy là không thể thì chúng tôi phải có thái độ cứng rắn hơn nữa”.

Hôm qua, nhà đàm phán Larijani tuyên bố Iran đã cố gắng “giải quyết vấn đề thông qua các kênh ngoại giao thích hợp” và đề nghị cho một phái đoàn xác định liệu có phải các binh sĩ Anh đi lạc vào lãnh hải Iran ở Vùng Vịnh không. Ông này không nói rõ thêm về “phái đoàn” được đề cập.

Phát biểu trên Kênh thời sự số 4 của Anh hôm qua thông qua một người phiên dịch, Larijani khẳng định các quan chức Iran “hoàn toàn tin rằng vấn đề có thể được giải quyết và không cần thiết phải mở bất cứ một phiên toà nào”.

Sớm qua, Đài Truyền hình nhà nước Iran đưa tin tất cả 15 thủ thuỷ Anh đã thú nhận xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Iran trước khi bị bắt. Tuy nhiên, Đài Phát thanh nước này lại nói những lời thú nhận sẽ không được phát sóng do “những thay đổi tích cực” trong thái độ điều đình của London.

  • Thanh Hảo (Theo AP, Reuters, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,