221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
917248
LHQ bàn về sự độc lập của Kosovo
1
Article
null
LHQ bàn về sự độc lập của Kosovo
,

Hội đồng Bảo an LHQ đang nhóm họp để thảo luận một kế hoạch gây tranh cãi trao quyền độc lập cho tỉnh Kosovo của Serbia.

Lãnh thổ Serbia
Lãnh thổ Serbia
Các nhà ngoại giao cho rằng cuộc họp sẽ kéo dài nhiều tuần với các cuộc thảo luận kín. Hội đồng sẽ gặp riêng Thủ tướng tạm quyền Serbia Vojislav Kostunica và Tổng thống của người Albania chiếm đa số ở Kosovo, Fatmir Sejdiu.

LHQ đối mặt với sự phản đối toàn diện của Serbia, quốc gia quả quyết Kosovo vẫn phải là một phần lãnh thổ Serbia. Mỹ và EU đã ủng hộ các đề xuất của đặc phái viên LHQ Martti Ahtisaari sau khi các nhà đàm phán Serbia và Albania ở Kosovo không đạt được thỏa thuận về tương lai Kosovo.

Kế hoạch của ông Ahtisaari trao cho Kosovo sự độc lập mà người Albania ở đó yêu cầu kể từ khi Liên bang Nam Tư cũ tan rã vào đầu những năm 1990. Kế hoạch cũng đề xuất quyền tự trị lớn cho các cộng đồng người Serbia ở Kosovo và mối liên hệ tiếp tục giữa họ và Belgrade.

Các lãnh đạo của cộng đồng Albania gần 2 triệu người tại Kosovo đã nhất trí với kế hoạch trên. Tuy nhiên, Serbia đã bác bỏ các đề xuất của ông Ahtisaari. Ông Kostunica nói rằng những đề xuất đó vi phạm Hiến chương LHQ và lấy đi 15% lãnh thổ Serbia. Mỹ và EU tin rằng không có kế hoạch thay thế khả thi đối với kế hoạch của ông Ahtisaari.

Có lo ngại rằng 8 năm sau khi LHQ nắm quyền kiểm soát Kosovo, người Albania tại đó ngày càng trở nên sốt ruột và căng thẳng có thể làm bạo lực bùng phát.

Nga, một đồng minh của Serbia, đã nhiều lần tuyên bố sẽ chỉ ủng hộ một kế hoạch cho Kosovo nếu kế hoạch được cả hai bên chấp nhận. Hôm 3/4, Đại sứ Nga Vitaly Churkin tại LHQ nói rằng còn quá sớm để nói về một nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Tuy nhiên, Đại sứ Pháp Jean-Marc de la Sabliere cho rằng kế hoạch của ông  Ahtisaari nên được thông qua. ’’Chúng ta không nên trì hoãn.... Điều đó sẽ rất rủi ro... Giữ nguyên trạng tình hình không phải là một lựa chọn’’, ông nói.

  • Minh Sơn (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,