221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
917742
Điều kiện tại nhà tù ở Guantanamo ngày càng tồi tệ
1
Article
null
Điều kiện tại nhà tù ở Guantanamo ngày càng tồi tệ
,

Các điều kiện dành cho tù nhân tại nhà tù của quân đội Mỹ ở vịnh Guantanamo đang trở nên tồi tệ hơn, với đa số tù nhân bị biệt giam.

Một tù nhân bị giam tại Guantanamo
Một tù nhân bị giam tại Guantanamo
Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết các điều kiện khắc nghiệt và vô nhân đạo tại nhà tù này đang khiến các tù nhân nổi giận, làm họ suy sụp về thể chất và tinh thần. Tổ chức này đã kêu gọi đóng cửa nhà tù cũng như giải tán các phiên tòa quân sự không công bằng.

Báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết đa số trong tổng số 385 tù nhân đã bị giam trong 5 năm hoặc lâu hơn. Họ không thể kiện về việc bị giam giữ này. ’’Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ các công dân của nước này.... song điều đó không làm Mỹ nhẹ bớt các trách nhiệm tôn trọng quyền con người’’, báo cáo cho biết.

Tổ chức Ân xá Quốc tế một lần nữa kêu gọi phóng thích hoặc buộc tội và đưa ra xét xử các tù nhân tại Guantanamo. Nhiều người trong số này bị nghi là các chiến binh Taleban và al-Qaeada.

Khoảng 300 tù nhân đang bị giam tại một nhà tù mới. Họ bị giam trong các xà lim không có cửa số 22 giờ mỗi ngày, chỉ được phép tập luyện vào ban đêm và có thể bị giam nhiều ngày mà không thấy ánh sáng.

Mỹ cho biết nước này dự định truy tố 80 trong tổng số 385 tù nhân còn lại tại Guantanamo bằng cách sử dụng hệ thống tòa án quân đội. Khi vận động Quốc hội thông qua luật chống khủng bố vào năm ngoái, ông Bush nói rằng ông cần luật mới này để xét xử các nghi phạm khủng bố. Luật cho phép giam giữ vô hạn định những người bị nghi là ’’các chiến binh kẻ thù’’.

  • Minh Sơn (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,