221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
917780
Barack Obama được 25 triệu USD quỹ, thách thức Hillary Clinton
1
Article
null
Barack Obama được 25 triệu USD quỹ, thách thức Hillary Clinton
,

Ứng viên Tổng thống thuộc phe Dân chủ Barack Obama đã gây được ít nhất 25 triệu USD trong quý đầu của chiến dịch gây quỹ cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2008, nhóm vận động của ông cho hay.

f

Hơn 100.000 nhà hảo tâm đã góp tiền cho Barack Obama.

Con số này đưa ông lên vị trí ngang tầm với đối thủ Hillary Clinton, người cũng đang cố giành được sự đề cử của Đảng Dân chủ. Nữ nghị sĩ đến từ New York này hiện đã gây được 26 triệu USD, một con số phá kỷ lục.

Các nhà vận động chiến dịch cho ông Obama cho biết, hơn 100.000 người đã góp tiền cho ứng viên này. Ít nhất 23,5 triệu USD thu được đến lúc này sẽ đủ để chi cho cuộc đua giành tư cách ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ đầu năm tới. 

“Sự hưởng ứng mạnh mẽ, chỉ trong vài tuần ngắn ngủi, cho thấy mọi người đang nóng lòng muốn một loại hình chính trị khác ở đất nước này và một lòng tin ở cấp cơ sở rằng Barack Obama có thể mang đến điều tốt nhất cho nước Mỹ để giải quyết các vấn đề của chúng ta”, người phụ trách tài chính trong chiến dịch vận động của ứng viên da màu này nhấn mạnh.

Theo các nhà tổ chức chiến dịch cho Obama, họ đã nhận được khoảng 6,9 triệu USD qua Internet từ 50.000 người ủng hộ. 

"Dấu hiệu thành công"

Hôm Chủ nhật, khi thông báo tổng số tiền gây được trong quý đầu, các trợ tá của ứng viên Hillary Clinton cho biết 50.000 người hảo tâm ở khắp 50 bang đã tham gia. Con số 26 triệu USD mà nữ thượng nghị sĩ này nhận được có 8,9 triệu USD từ cựu Phó Tổng thống Al Gore. 

Hillary Clinton đã phá vỡ các kỷ lục gây quỹ trước đó trong cùng khoảng thời gian. Ứng viên này cho biết bà cũng sẽ chuyển 10 triệu USD tiền từ các quỹ chưa dùng đến trong chiến dịch tranh cử Thượng viện năm 2006 của mình.

Hillary Clinton đã phá vỡ các kỷ lục gây quỹ trước đó trong cùng khoảng thời gian.

Hillary Clinton đã phá vỡ các kỷ lục gây quỹ trước đó trong cùng khoảng thời gian.

Giới phân tích cho hay, số tiền mà Obama gây được chứng tỏ Thượng nghị sĩ Illinois này, một khuôn mặt khá mới trên chính trường, có thể là một đối thủ thực sự của bà Clinton.

Ứng viên Dân chủ và cựu Thượng nghị sĩ John Edwards đến thời điểm này đã gây được 14 triệu USD.

Trong phe Cộng hoà, cựu Thống đốc Massachusetts Mitt Romney đang dẫn đầu lĩnh vực gây quỹ với 23 triệu USD. Ông cho biết con số này thể hiện “dấu hiệu tốt nhất của sự thành công trong tương lai”.

Thượng nghị sĩ John McCain đến từ Arizona tuyên bố sẽ xem xét lại hoạt động gây quỹ sau khi thông báo con số thất vọng 12,5 triệu USD trong quý đầu năm 2007.

Ứng viên Rudy Giuliani, cựu thị trưởng New York cho hay, ông hài lòng với con số 15 triệu USD vì đã “khởi động” muộn so với các đối thủ. Ông đã nhận được khoảng 10 triệu USD chỉ trong tháng 3.

Theo quy định, tất cả các ứng viên tiềm năng phải thông báo tổng số quỹ họ gây được trong quý đầu tiên và con số họ đã chi cho chiến dịch vận động trong cùng khoảng thời gian này cho Uỷ ban Bầu cử liên bang Mỹ vào ngày 15/4. 
 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,