221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
918930
Trung Quốc cấm bán nội tạng người từ ngày 1/5
1
Article
null
Trung Quốc cấm bán nội tạng người từ ngày 1/5
,

Giới truyền thông quốc gia Trung Quốc đưa tin nước này sẽ chính thức cấm buôn bán nội tạng người kể từ ngày 1/5.

Lệnh cấm buôn bán nội tạng người sẽ có hiệu lực tại Trung Quốc kể từ ngày 1/5
Lệnh cấm buôn bán nội tạng người sẽ có hiệu lực tại Trung Quốc kể từ ngày 1/5
Trung Quốc bắt đầu đưa ra các quy định về việc mua, bán nội tạng người để cấy ghép từ tháng 7/2006. Tuy nhiên, phát biểu trên Tân Hoa xã, Bộ trưởng Y tế Huang Jiefu cho biết: "Đây là bộ luật đầu tiên thuộc loại này do chính quyền trung ương ban hành. Nó sẽ là một bước ngoặt trong lịch sử cấy ghép nội tạng tại Trung Quốc".

Theo Tân Hoa xã, luật mới quy định các ca cấy ghép nội tạng người cần phải tôn trọng nguyên tắc quyên tặng tự nguyện và miễn phí. Việc lấy nội tạng mà không được sự đồng ý hoặc trái với ý nguyện của người chủ sở hữu sẽ là vi phạm pháp luật.

Luật cũng cấm việc sử dụng nội tạng của trẻ vị thành niên nhằm "bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các công dân" cũng như chất lượng của các ca phẫu thuật cấy ghép.

Nội dung luật còn nêu lên các quy định nghiêm ngặt đối với những bệnh viện được phép tiến hành cấy ghép nội tạng. Các bác sĩ bị phát hiện liên can đến việc mua - bán nội tạng sẽ bị thu hồi giấy phép hành nghề và bị xử phạt nặng. Trung tâm y tế chứa chấp họ sẽ bị cấm tham gia phẫu thuật cấy ghép trong ít nhất 3 năm. Còn đối với các quan chức bị kết tội tương tự, họ sẽ bị sa thải và đuổi khỏi chính quyền.

Hiện tại, ở Trung Quốc nguồn cung cấp nội tạng người chưa đáp ứng được các nhu cầu phẫu thuật. Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, có khoảng 1,5 triệu bênh nhân cần được cấy ghép mỗi năm trong khi số nội tạng sẵn có để phục vụ các ca phẫu thuật này chỉ dừng ở con số 10.000.

  • Thanh Bình (theo AFP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,