221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
919724
Tuyệt thực tại nhà tù Guantanamo lan rộng
1
Article
null
Tuyệt thực tại nhà tù Guantanamo lan rộng
,

Một cuộc tuyệt thực kéo dài tại nhà tù ở vịnh Guantanamo đã có thêm nhiều tù nhân tham gia trong những tuần gần đây, giữa lúc có nhiều lời chỉ trích về các điều kiện giam giữ tại một cơ sở mới của nhà tù này.

Các tù nhân tại Guantanamo
Các tù nhân tại Guantanamo

Theo Trung tá Hải quân Robert Durand, phát ngôn viên của Guantanamo, tất cả các tù nhân tuyệt thực đang được cho ăn cưỡng bức qua những ống thông đặt trong mũi của họ.

Cuộc tuyệt thực bắt đầu năm 2005, với 12 tù nhân tuyệt thực trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, con số này đã tăng lên tới 17 người vài ngày trước phiên tòa xét xử David Hicks - tù nhân Australia nhận tội ủng hộ khủng bố và bị kết án thêm 9 tháng tù giam.

Durand cho biết các tù nhân tuyệt thực nhằm thu hút sự chú ý của hàng chục nhà báo đang đưa tin về vụ xét xử này tại Guantanamo. Tại đây, có khoảng 385 người đang bị giam giữ do bị tình nghi liên quan tới al-Qaeda và Taliban.

Các luật sư và các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng các tù nhân đang phản đối về điều kiện giam giữ tại Trại 6. Đây là một trại mới, nơi các tù nhân bị giam trong những xà lim gần như suốt ngày và ít được tiếp xúc với các tù nhân khác hoặc ánh sáng tự nhiên.

Isa al-Murbati of Bahrain, một trong khoảng 160 tù nhân tại Trại 6, nói với luật sư của anh hồi tháng 1 rằng khoảng 20 tù nhân đã biểu tình phản đối các điều kiện ở trại đó. Trại 6 được đưa vào sử dụng hồi tháng 12 với chi phí xây dựng 38 triệu USD. Các tù nhân tại đây trước kia bị giam tại các khu vực nơi họ có thể tự do tụ tập với các tù nhân khác hoặc nói chuyện với nhau qua lưới sắt của phòng giam.

Durand bác bỏ những lời phàn nàn về Trại 6, cho rằng trại này rộng rãi hơn so với những phòng giam có lưới sắt.

Cuộc tuyệt thực đã đạt đỉnh với 131 người tham gia năm 2005. Tuy nhiên, số tù nhân tuyệt thực đã giảm mạnh sau khi quân đội áp dụng biện pháp cho ăn cưỡng bức. Các quan chức Mỹ cho biết các phương pháp này là ’’an toàn và nhân đạo’’, đã được sử dụng bởi các nhà tù dân sự ở Mỹ.

  • Minh Sơn (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,