221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
920222
Tài khoản của CHDCND Triều Tiên tại Macau đã được giải tỏa
1
Article
null
Tài khoản của CHDCND Triều Tiên tại Macau đã được giải tỏa
,

Nhà chức trách Macau đã giải tỏa các tài khoản ngân hàng của CHDCND Triều Tiên hôm 10/4, mở đường cho Bình Nhưỡng bắt đầu đóng cửa các nhà máy hạt nhân tại nước này.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Hill
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Hill

CHDCND Triều Tiên đã từ chối đóng cửa lò phản ứng Yongbyon theo thỏa thuận 13/2 cho tới khi nhận được 25 triệu USD trong các tài khoản bị phong tỏa ở ngân hàng Banco Delta Asia (BDA), Macau. BDA đã bị Washington cáo buộc giúp CHDCND Triều Tiên rửa tiền

Hôm 10/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack cho biết các quan chức tài chính của Macau đã nhất trí mở những tài khoản bị phong tỏa cho các chủ sở hữu. ’’Điểm cốt lõi là họ đã giải tỏa các tài khoản này và cho phép các chủ tài khoản rút tiền’’, ông nói.

Ông nói thêm rằng giờ Washington mong đợi Bình Nhưỡng thực hiện cam kết đóng cửa và niêm phong lò phản ứng vào hạn chót là ngày thứ bảy tới.

Tuy vậy, ông McCormack thừa nhận việc đóng cửa và niêm phong nhà máy này trong vòng 4 ngày có thể gây ra những vấn đề an toàn. Ông ám chỉ Washington sẽ cho phép kéo dài hạn chót.

Washington đã đồng ý giải tỏa số tiền trên vào tháng trước, theo một thỏa thuận mà trong đó Bình Nhưỡng cam kết sẽ chỉ sử dụng số tiền trên cho các mục đích nhân đạo và giáo dục. Mặc dù vậy, số tiền vẫn bị phong tỏa do các vấn đề kỹ thuật - các ngân hàng khác từ chối nhận số tiền đó từ BDA do lo sợ xếp hạng tín dụng của họ bị ảnh hưởng.

Phức tạp hơn nữa là một phần của số tiền 25 triệu USD thuộc về các cá nhân, chứ không phải của chính phủ CHDCND Triều Tiên. Giờ mọi chủ tài khoản có thể rút tiền.

’’Đây rõ ràng là một bước tiến rất lớn. Tôi nghĩ điều này sẽ mở đường để CHDCND Triều Tiên tăng cường thực hiện việc giải trừ hạt nhân’’, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill cho biết sau các cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Chun Yung-Woo. Ông Hill tỏ ý lạc quan rằng hạn chót đóng cửa lò phản ứng Yongbyon có thể được đáp ứng.

Trong giai đoạn đầu của thỏa thuận 13/2, CHDCND Triều Tiên đã nhất trí đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Yongbyon vào thứ bảy này để đổi lấy viện trợ dầu mỏ, chừng 50.000 tấn.

Chuyến hàng đầu tiên này là một phần của 1 triệu tấn dầu mà CHDCND Triều Tiên sẽ nhận được cho việc ngừng các chương trình hạt nhân. Nước này cũng cho biết sẽ cho phép các thanh sát viên IAEA trở lại để giám sát việc tuân thủ thỏa thuận 13/2.

  • Minh Sơn (Theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,