221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
921962
Mỹ thúc giục Bình Nhưỡng hành động sau khi lỡ hạn chót
1
Article
null
Mỹ thúc giục Bình Nhưỡng hành động sau khi lỡ hạn chót
,

CHDCND Triều Tiên nên mời ngay thanh tra hạt nhân LHQ tới đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon khi hạn chót 14/4 như cam kết đã trôi qua, Mỹ tuyên bố.

 

Mít tinh kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành của các nhóm sinh viên tại Bình Nhưỡng
Mít tinh kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành của các nhóm sinh viên tại Bình Nhưỡng
Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo, sự kiên nhẫn của Mỹ với CHDCND Triều Tiên không phải là ’’vô tận’’. Tuy nhiên, dường như Washington vẫn lắng nghe lời khuyên của Bắc Kinh về việc cho Bình Nhưỡng thời gian để hoàn thành nghĩa vụ theo thoả thuận 6 bên.

’’CHDCND Triều Tiên cần nhận thức đầy đủ về cam kết của mình bằng cách mời cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) quay lại nước này ngay lập tức để bắt đầu đóng cửa và niêm phong nhà máy hạt nhân Yongbyon’’, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack tuyên bố.

Một quan chức Bộ Ngoại giao giấu tên nói, Washington sẵn lòng cho CHDCND Triều Tiên hoãn việc đóng cửa cơ sở hạt nhân thêm vài ngày nữa. Nhà ngoại giao nữ này cho hay, việc này liên quan tới ngày cuối tuần và lễ mừng sinh nhật của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành (15/4/1912). ’’Chúng tôi không muốn thảo luận về hạn chót mới. Những gì mà chúng tôi tập trung hiện nay là xúc tiến mọi việc nhanh nhất có thể’’.

Hôm qua (14/4) là hạn chót mà CHDCND Triều Tiên phải bắt đầu đóng cửa lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyon và chấp nhận các thanh tra hạt nhân LHQ như thoả thuận ngày 13/2, giải trừ hạt nhân để đổi lấy viện trợ.

Một lời mời IAEA tới Bình Nhưỡng sẽ ’’cho phép các bên còn lại tiếp tục theo đuổi các điều khoản về viện trợ năng lượng khẩn cấp, tương đương 50.000 tấn dầu nặng (HFO) và theo đuổi tiến trình 6 bên’’, ông McCormack tuyên bố.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói, Washington và các đối tác trong nhóm 6 bên vẫn ’’cam kết hoàn thành kế hoạch bước đầu để đạt tới mục tiêu phi hạt nhân Bán đảo Triều Tiên’’.

Những tiến bộ về thoả thuận giải trừ hạt nhân đạt được sau nhiều năm hội đàm đã bị trì hoãn sau khi Bình Nhưỡng từ chối đóng cửa Yongbyon vì nước này chưa nhận được 25 triệu USD bị đóng băng trong các tài khoản ở ngân hàng Macau do lệnh cấm của Mỹ.

Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Nhật và CHDCND Triều Tiên bắt đầu đàm phán về việc CHDCND Triều Tiên ngừng các chương trình hạt nhân từ năm 2003. Kể từ thời điểm đó tới nay, chính quyền ở Bình Nhưỡng đã thử một quả bom hạt nhân và một số tên lửa đạn đạo.

  • Hoài Linh (Theo AFP, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,