221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
922706
Phát hiện động thái bất thường quanh lò hạt nhân Bình Nhưỡng
1
Article
null
Phát hiện động thái bất thường quanh lò hạt nhân Bình Nhưỡng
,

Cơ quan tình báo Hàn Quốc hôm nay (17/4) cho biết các vệ tinh của Mỹ vừa phát hiện động thái bất thường quanh lò phản ứng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Tờ Dong-A Ilbo đưa tin: "Mỹ đã có trong tay các hình ảnh vệ tinh ghi lại những hoạt động bất thường của người và phương tiện quanh tháp làm lạnh và bãi đỗ xe tại cơ sở hạt nhân Yongbyon (của CHDCND Triều Tiên)".

Ảnh chụp cơ sở hạt nhân tại Yongbyon, CHDCND Triều Tiên, qua vệ tinh năm 2004.
Ảnh chụp cơ sở hạt nhân tại Yongbyon, CHDCND Triều Tiên, qua vệ tinh năm 2004.
Theo Dong-A Ilbo, Mỹ đã chia sẻ các hình ảnh thu được với Hàn Quốc. Giới truyền thông nhận định cả Washington và Seoul đều tin rằng Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị đóng cửa lò phản ứng chính.

Trong khi đó, Cục tình báo quốc gia Hàn Quốc chỉ xác thực tin về các hoạt động bất thường nhưng từ chối tiết lộ nó có ý nghĩa gì. Phát ngôn viên cơ quan này cho biết: "Chúng tôi hiện đang theo dõi và phân tích".

Theo thỏa thuận 6 bên ngày 13/2, CHDCND Triều Tiên sẽ phải từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này để đổi lấy một triệu tấn dầu nhiên liệu hoặc viện trợ năng lượng tương đương, cộng thêm các lợi ích về an ninh và ngoại giao. Trong giai đoạn đầu thực hiện thoả thuận, Bình Nhưỡng sẽ phải đóng cửa lò phản ứng Yongbyon - nơi sản xuất ra nguyên liệu thô plutonium để chế tạo bom nguyên tử, dưới sự giám sát của các thanh sát viên quốc tế thuộc cơ quan chuyên trách IAEA của Liên hợp quốc vào ngày 14/4.

Tuy nhiên, hạn chót đã không được đáp ứng do sự trì hoãn trong việc giải tỏa 25 triệu USD bị phong tỏa tại một ngân hàng Macau. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Losyukov cáo buộc Washington "đã không dỡ bỏ những trở ngại để (Bình Nhưỡng có thể) sử dụng số tiền này và điều đó đã tạo ra các trục trặc".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack thẳng thừng bác bỏ rằng đánh giá trên từ Moscow không phản ánh chính xác tình hình thực tế. Washington khẳng định toàn bộ số tiền của Bình Nhưỡng đã chính thức được giải tỏa hôm 10/4. Phát biểu trước các phóng viên, ông McCormack nói: "Quả bóng đang nằm trong sân của Bình Nhưỡng và chúng ta chờ xem họ sẽ làm gì".

CHDCND Triều Tiên ngày càng chịu nhiều sức ép để đóng cửa lò phản ứng hạt nhân. Hàn Quốc cũng đang xem xét hoãn viện trợ gạo cho CHDCND Triều Tiên cho tới khi nước này tiến hành đóng cửa lò phản ứng hạt nhân theo cam kết.

  • Thanh Bình (theo AFP, CNA)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,