221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
922812
Bất ngờ mới trong thăm dò bầu cử TT Pháp
1
Article
null
Bất ngờ mới trong thăm dò bầu cử TT Pháp
,

Ứng viên Tổng thống đảng Xã hội Segolene Royal đã nhận được sự ủng hộ bất ngờ trước đối thủ cánh tả Nicolas Sarkozy trong cuộc thăm dò hôm qua (16/4).

Hiện, cả hai người đang có lượng ủng hộ ngang nhau. Thăm dò dư luận ngày 16/4 cho thấy, bà Royal lẫn ông Sarkozy đều được 50% số phiếu ủng hộ nếu cả hai lọt qua vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Sarkozy and Royal
Sarkozy và Royal.

Cuộc khảo sát do CSA-Cisco tiến hành cho tờ Le Parisien, Aujourd’hui en France và I Tele, cho thấy, ông Sarkozy sẽ nhận được 27% phiếu ủng hộ ở vòng 1. Tiếp theo là bà Royal với 25%.

Với ít nhất 1/3 tổng số cử tri chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai trước khi vòng 1 bầu cử Tổng thống Pháp diễn ra vào Chủ nhật tới (21/4) và có khả năng bầu cử vòng 2 sẽ được tổ chức vào 6/5, thì các cuộc vận động và tranh luận sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tác động tới những cử tri còn đang lung lạc.

Cũng theo cuộc thăm dò dư luận của CSA-Cisco, ở vòng 1, ứng viên Tổng thống Pháp, nhà lãnh đạo trung dung Francois Bayrou đứng thứ 3 với 19% ủng hộ, dẫn trước lãnh đạo cực hữu Jean-Marie Le Pen có 15,5% ủng hộ.

Nước Pháp hiện đang chọn người kế nhiệm cho nhà lãnh đạo 74 tuổi Jacques Chirac. Cuộc bỏ phiếu lần này được đánh giá là hồi hộp và quan trọng nhất trong 1/4 thế kỷ nay.

12 ứng cử viên sẽ tranh cử để giành vị trí cao nhất trong bộ máy cầm quyền Pháp. Trong nhóm này có 3 ứng viên theo học thuyết Tờ-rốt-kít. Đó là ứng viên tới từ đảng Cộng sản, đảng Xanh và nhà vận động chống tư bản Jose Bove.

Ứng viên Royal hiện đang đối mặt với những thách thức từ ứng viên trung dung, cựu bộ trưởng giáo dục 55 tuổi Bayrou.

Ông Bayrou đang có lợi thế nhờ một số cuộc khảo sát rằng ông chứ không phải bà Royal, sẽ có nhiều cơ hội đánh bại cựu Bộ trưởng Nội vụ Sarkozy, nếu lọt vào vòng 2.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,