221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
923904
Nga ’’lưu ý’’ Anh về người muốn lật đổ TT Putin
1
Article
null
Nga ’’lưu ý’’ Anh về người muốn lật đổ TT Putin
,

Quan hệ giữa Anh và Nga có thể bị tổn hại nếu các quan chức London không kiềm chế doanh nhân lưu vong Boris Berezovksky, người đang muốn lật đổ Tổng thống Putin, đại sứ Nga tại Anh hôm nay (19/4) tuyên bố.

Triệu phú lưu vong Berezovksky
Triệu phú lưu vong Berezovksky

Đại sứ Yury Fedotov ra lời cảnh báo trên sau khi triệu phú Berezovksky kêu gọi ’’hành động trực tiếp’’ nhằm lật đổ Tổng thống Nga Putin hồi tuần trước.

’’Việc giải quyết nhanh chóng sẽ giúp cải thiện, phát triển quan hệ giữa hai nước. Ngược lại, nếu không có hành động nào được thực thi thì nó sẽ ảnh hưởng tới quan hệ song phương Nga - Anh’’, tờ nhật báo Guardian trích lời nhà ngoại giao cấp cao của Nga.

Quan hệ giữa Anh và Nga thường xuyên trong tình trạng phức tạp vì những bất đồng quanh các vấn đề như chương trình hạt nhân của Iran, về kế hoạch trao quyền độc lập cho Kosovo.

Vụ ám sát cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko hồi năm ngoái cũng tác động tới quan hệ giữa Moscow và London. Những người ủng hộ Litvinenko cho rằng, cựu điệp viên này bị ám sát theo lệnh của chính quyền Tổng thống Putin.

Tuần trước, cả Nga và Anh đều lên tiếng cảnh báo doanh nhân lưu vong Berezovksky sau khi nhân vật này kêu gọi Tổng thống Putin từ chức trên tờ Guardian. ’’Chúng ta cần dùng vũ lực để thay đổi chính quyền. Không thể thay đổi chính quyền hiện nay ở Nga bằng các biện pháp dân chủ’’, Berezovksky tuyên bố.

Trong một phát biểu cùng ngày sau đó, nhà triệu phú này nói, bầu cử không phải là phương pháp để thay đổi tình hình chính trị ở Nga và do đó, Berezovksky ủng hộ các phương kế khác.

’’Tôi có thể nói rõ rằng, đó là các biện pháp không đổ máu...Tôi ủng hộ hành động trực tiếp. Tôi không hậu thuẫn hay ủng hộ bạo lực’’.

Ngoại trưởng Anh Margaret Beckett nói bà lấy làm tiếc về những phát biểu ban đầu của Berezovksky và giới chức Anh sẽ đánh giá, xem xét lại những tuyên bố của ông này.

Nga lại một lần nữa kêu gọi Anh trục xuất Berezovksky. Triệu phú Berezovksky, người từng có thời gian thân cận với cựu Tổng thống Boris Elsin lẫn Tổng thống Putin, được cấp quy chế tị nạn chính trị ở Anh năm 2003.

  • Hoài Linh (Theo AFP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,