221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
924816
Thảm sát tại ĐH Công nghệ Virginia: Gia đình Cho xin lỗi
1
Article
null
Thảm sát tại ĐH Công nghệ Virginia: Gia đình Cho xin lỗi
,

Gia đình của tay súng Cho Seung-Hui, kẻ xả đạn thảm sát 32 người tại trường Đại học Công nghệ Virginia, hôm 20/4 đã lên tiếng xin lỗi về vụ bắn giết đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại.

>>> Toàn cảnh vụ thảm sát tại ĐH Công nghệ Virginia

Một số người coi hung thủ Cho Seung-Hui là một kẻ cô độc nhưng đối với chị gái của hắn, Cho Sun-Kyung, em trai cô là người dè dặt, trầm tĩnh và gặp khó khăn trong việc hòa nhập với cộng đồng. Cô Sun-Kyung tiết lộ mặc dù lớn lên từ bé cùng Seung-Hui nhưng hiện tại cô cảm thấy dường như mình không còn hiểu gì về em trai nữa.

Đám đông mặc niệm các nạn nhân tại ĐH Công nghệ Virginia.
Đám đông mặc niệm các nạn nhân tại ĐH Công nghệ Virginia.
Trong tuyên bố đầu tiên của gia đình Cho kể từ khi sự cố xảy ra hồi đầu tuần, hôm 16/4, Cho Sun-Kyung cho biết hiện tại cả gia đình cô "đang sống trong cơn ác mộng".

"Chúng tôi không bao giờ có thể tưởng tượng được rằng em trai tôi lại bạo lực đến như vậy. Không có lời nào tả xiết sự đau buồn của chúng tôi ... Mỗi nạn nhân đều có biết bao tình yêu thương và tài năng để có thể cống hiến. Cuộc sống của họ đã kết thúc ngắn ngủi bởi một hành động xấu xa và điên rồ. Thảm kịch khiến chúng tôi nhục nhã. Chúng tôi cảm thấy tuyệt vọng, bơ vơ và bất lực. Chúng tôi cầu nguyện cho gia đình và những người thân yêu của họ (các nạn nhân). Tất cả đang hứng chịu nỗi đau quá lớn. Và chúng tôi cầu nguyện cho những ai bị thương và những ai mà cuộc sống của họ thay đổi vĩnh viễn vì những gì họ đã chứng kiến và trải qua", trích phát biểu đại diện gia đình trước công chúng của cô Cho Sun-Kyung.

Cho Sun-Kyung đã tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế tại Đại học Princeton vào năm 2004. Hiện cô đang làm cho một nhà thầu của văn phòng Bộ Ngoại giao Mỹ, chuyên giám sát hàng tỷ USD viện trợ cho Iraq. Luật sư Wade Smith từ Raleigh, bang North Carolina đã giúp cô chuyển thông điệp của gia đình tới giới truyền thông. Theo ông Smith, gia đình Cho sẽ không trả lời bất kỳ câu hỏi nào liên can đến vụ việc.

Những bộc bạch của gia đình Cho được công bố đúng vào ngày toàn quốc để tang các nạn nhân. Sự im lặng bao trùm ĐH Công nghệ Virginia trong khi các hồi chuông ngân vang tại các nhà thờ khắp cả nước nhằm tưởng niệm 27 sinh viên và 5 giảng viên xấu số.

Andrea Hacker, 19 tuổi, sinh viên năm thứ nhất trường ĐH Công nghệ Virginia, bày tỏ: "Tôi thực sự cảm thông đối với gia đình Cho. Hiện tại, có thể rất nhiều người đang coi thường họ nhưng họ không đáng bị như vậy. Sự cố quả thực cũng là thảm kịch đối với họ. Họ cũng đang phải hứng chịu nhiều đau khổ như chúng ta, cộng thêm những áp lực từ việc đã có một người con, một người em trai gây tội ác".

Trong khi đó, Trợ lý Giám đốc FBI Joe Persichini tại văn phòng Washington cho biết các nhà chức trách thường xuyên giữ liên lạc với gia đình Cho nhưng không bảo vệ dưới dạng quản thúc họ. Gia đình Cho được cho là đang ở cùng bạn bè và người thân ở thủ đô. Ông Persichini nói thêm rằng FBI và cảnh sát hạt Fairfax cam kết sẽ điều tra bất kỳ hành động tội ác, kỳ thị nào trực tiếp nhắm vào gia đình Cho khi họ trở về nhà ở Centreville.

Cho Sun-Kyung khẳng định gia đình cô sẽ hợp tác đầy đủ và "mọi việc có thể nhằm giúp các nhà chức trách hiểu rõ lí do tại sao thảm kịch lại xảy ra". Cô Sun-Kyung thừa nhận "chúng tôi cũng có rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp".

  • Thanh Bình (theo AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,