221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
928102
Trung Quốc cấm buôn bán nội tạng người
1
Article
null
Trung Quốc cấm buôn bán nội tạng người
,

Trung Quốc đã chính thức cấm mọi tổ chức và cá nhân buôn bán nội tạng người dưới mọi hình thức, các phương tiện thông tin đại chúng nước này đưa tin hôm 2/5.

Ghép thận tại Mỹ (ảnh minh họa)
Ghép thận tại Mỹ (ảnh minh họa)
Theo quy định mới này của chính phủ, mọi bác sĩ bị phát hiện liên quan tới những hoạt động như vậy sẽ bị tước giấy phép hành nghề. Các bệnh viện sẽ bị cấm làm phẫu thuật cấy ghép nội tạng ít nhất trong ba năm nếu vi phạm.

Tiền phạt sẽ cao gấp 8-10 lần giá trị của nội tạng bị buôn bán trái phép. Các quan chức bị buộc tội buôn bán nội tạng người sẽ bị sa thải.

Chính phủ Trung Quốc nói rằng phần lớn nội tạng là do những công dân bình thường và tội phạm bị xử tử tình nguyện hiến tặng.

Theo Tân Hoa Xã, các bệnh nhân nước ngoài, những người đối mặt với tình trạng thiếu nội tạng tương thích ở nước họ, đã đổ dồn về Trung Quốc, nơi nội tạng có nhiều hơn và chi phí phẫu
thuật rẻ hơn. Trung Quốc là nước thực hiện cấy ghép nội tạng nhiều thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau Mỹ, với khoảng 5.000 ca phẫu thuật được tiến hành mỗi năm.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đối mặt với sự mất cân bằng cung-cầu về nội tạng cấy ghép. Khoảng 1,5 triệu bệnh nhân cần cấy ghép mỗi năm song chỉ có 10.000 người tìm thấy nội tạng tương thích.

Quy định mới không áp dụng đối với việc cấy ghép các mô người như tế bào, giác mạc hoặc tủy xương.

  • Minh Sơn (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,