221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
928612
Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ định ngày tổng tuyển cử sớm
1
Article
null
Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ định ngày tổng tuyển cử sớm
,

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3/5 đã nhất trí ủng hộ đề xuất của đảng cầm quyền tổ chức bầu cử sớm vào ngày 22/7. Cuộc bỏ phiếu sẽ được truyền hình trực tiếp.

 

Các nghi sĩ bao quanh Thủ tướng Erdogan tại Quốc hội ở Ankara hôm 3/5
Các nghị sĩ bao quanh Thủ tướng Erdogan tại Quốc hội ở Ankara hôm 3/5.

Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan đã đề xuất tiến hành tổng tuyển cử vào tháng 6, sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết hôm 1/5 bác bỏ cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống tại Quốc hội hôm thứ sáu tuần trước do không có đủ 2/3 số nghị sĩ. Các đảng đối lập đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu này để ngăn Bộ trưởng Ngoại giao Abdullah Gul trở thành tổng thống.

Phe đối lập đã cáo buộc ông Gul có một chương trình nghị sự Hồi giáo bí mật và nói rằng nếu ông trở thành tổng thống, việc đó sẽ đe dọa tới truyền thống thế tục của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Gul đã phủ nhận những cáo buộc này.

Thủ tướng Erdogan nói rằng phán quyết của Tòa án Hiến pháp giống như ’’bắn một viên đạn vào nền dân chủ’’. Phán quyết này sẽ làm cho việc bầu một tổng thống mới không thể tiến hành.

Ông Erdogan cho biết ông muốn tổng thống được bầu bởi nhân dân, chứ không phải Quốc hội. Đề xuất này được đưa ra cùng với một số đề xuất cải cách bầu cử khác sau phán quyết trên. Ông cũng muốn tổng thống có thể cầm quyền trong hai nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ 5 năm, chứ không phải một nhiệm kỳ 7 năm như hiện nay. Nhiệm kỳ của Quốc hội giảm từ 5 xuống 4 năm.

Tuy nhiên, ông Erdogan cũng kêu gọi sự đoàn kết giữa lúc có những chia rẽ sâu sắc về việc bầu tổng thống. Cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay đã dẫn tới cuộc biểu tình của hàng trăm nghìn người tại Istanbul hôm Chủ nhật để ủng hộ chủ nghĩa thế tục. Quân đội cho biết sẽ không cho phép truyền thống thế tục của nước này bị tổn hại. Tuy nhiên, hôm 2/5, EU đã cảnh báo quân đội nên đứng ngoài cuộc khủng hoảng.

  • Minh Sơn (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,