221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
929080
Thăm dò cử tri Pháp: Sarkozy vượt xa Royal
1
Article
null
Thăm dò cử tri Pháp: Sarkozy vượt xa Royal
,

Nicolas Sarkozy, ứng viên cam kết làm ấm các mối quan hệ với Mỹ và thúc đẩy nước Pháp hành động hơn nữa, được mong muốn sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày mai, một thách thức trước hy vọng trở thành nữ Tổng thống Pháp đầu tiên của ứng viên Segolene Royal.

Cán cân trúng cử đang nghiêng về ứng viên Nicolas Sarkozy, theo các kết quả thăm dò dư luận sát ngày bầu cử.

Cán cân trúng cử đang nghiêng về ứng viên Nicolas Sarkozy, theo các kết quả thăm dò dư luận sát ngày bầu cử.

Bất chấp những lời lẽ sắc sảo và ấn tượng của ứng viên Royal trong buổi tranh luận truyền thống trước thềm cuộc bầu cử, tất cả các cuộc thăm dò ý kiến cuối cùng ở Pháp cho thấy ông Sarkozy sẽ chiến thắng trong cuộc đấu tới đây để kế nhiệm Tổng thống Jacques Chirac.

Nếu kết quả bầu cử đúng như vậy, nước Pháp sẽ có một vị Tổng thống thân thiện hướng tới nước Mỹ song không phụ thuộc, người đã vui vẻ bắt tay Tổng thống Bush nhưng muốn một thời hạn chót cho việc rút quân khỏi Iraq và không ủng hộ cuộc chiến chống Iran. 

Nếu trở thành Tổng thống, Sarkozy cho biết ông sẽ nới lỏng các luật lao động để làm cho nền kinh tế vốn đang trì trệ có sức cạnh tranh cao hơn. Ông cam kết sẽ cắt giảm thuế và khẳng định lợi ích của nhà nước trong các tập đoàn công nghiệp lớn. 

Ứng viên Sarkozy sẽ là đứa con đầu tiên của một người nhập cư bước vào Điện Elysee nhưng sẽ đóng cánh cửa Pháp trước nhiều người nhập cư. 

Ông cũng sẽ nỗ lực giảm tình trạng phạm tội ở tuổi vị thành niên và phạm tội lại. Ngôn ngữ sắc nhọn của ông về tội phạm thời ông còn nắm giữ chức Bộ trưởng Nội vụ đã biến Sarkozy thành kẻ thù số 1 của những người da màu và Ảrập nhập cư nổi loạn năm 2005. Nó cũng châm ngòi cho nỗi giận dữ về sự phân biệt đối xử, thất nghiệp và nghèo đói. 

"Royal đầy khí thế"
 

Sarkozy và Royal đã đưa ra những giải pháp rất khác biệt cho các nguy cơ của nước Pháp.

Bà Royal, vẫn đầy khí thế và quyết tâm bất chấp các kết quả thăm dò ý kiến, nỗ lực làm hiện lên hình ảnh một Sarkozy không kiên định và quá thô bạo khi lãnh đạo đất nước. 

Nữ ứng viên Segolene Royal đầy khí thế.
Nữ ứng viên Segolene Royal đầy tự tin và khí thế.
"Lựa chọn của Nicolas Sarkozy là rất nguy hiểm", Royal nói và cho biết bà cảm thấy mình phải có "trách nhiệm phải cảnh báo về những rủi ro ứng viên này định ra". Tối hôm qua, bà Royal còn nhấn mạnh rằng nếu Sarkozy thắng cử thì "dân chủ sẽ bị đe doạ".

Trong một cuộc phỏng vấn trên Nhật báo Người Paris số ra hôm qua, ứng viên Royal nói đối thủ Sarkozy có "hệ tư tưởng tân bảo thủ" giống như Tổng thống Mỹ Bush và bà miêu tả đó là sự giả vờ quan tâm nhưng không hề hành động khi người dân khó khăn.

Đáp trả, ứng viên Sarkozy chỉ nhẹ nhàng chế giễu đối thủ là quá cau có và gọi những lời bình luận của bà về Tổng thống Bussh là "cực đoan". Phe của ông này cho rằng các ý tưởng mà bà Royal đưa ra rất mờ nhạt và nữ ứng viên này không có đủ kinh nghiệm. 

Bà Royal tỏ ra coi nhẹ kết quả thăm dò ý kiến hôm qua, biện luận rằng một số cử tri vẫn còn chưa quyết định.

"Vẫn còn nhiều hy vọng", Royal khẳng định trong chuyến vận động tranh cử cuối cùng ở Lorient, miền tây nước Pháp. "Quyết định phụ thuộc vào các bạn, chứ không phải những cuộc thăm dò".

Kể từ nửa đêm qua, các ứng viên và các tổ chức thăm dò dư luận sẽ ngưng chiến dịch của mình để cho cử tri Pháp có một ngày suy nghĩ trước khi đi bỏ phiếu vào sáng Chủ nhật. 

Kết quả thăm dò hôm thứ Năm do CSA-Cisco thực hiện cho thấy Sarkozy nhận được 53% sự ủng hộ trong khi Royal chỉ được có 47%. Một cuộc thăm dò khác do Ipsos thực hiện cho kết quả 54% ưa ông Sarkozy và 46% thích bà Royal.

  • Thanh Hảo (Theo AP, AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,