221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
929258
Nicolas Sarkozy, ứng viên của người cao tuổi
1
Article
null
Nicolas Sarkozy, ứng viên của người cao tuổi
,

(VietNamNet) - Theo một nghiên cứu mới đây của công ty nghiên cứu thị trường IFOP trước thềm kỳ bầu cử vòng 2 thì ứng viên của đảng UMP (Liên minh vì phong trào nhân dân) Nicolas Sarkozy nhận được sự ủng hộ từ đa số các cử tri trên 65 tuổi (chiếm 75%).

Nicolas Sarkozy
Nicolas Sarkozy
Trong khi đó, đa số các cử tri tại các lớp tuổi khác lại ủng hộ nữ ứng viên Ségolène Royal.

Cuộc nghiên cứu nói trên được IFOP thực hiện cho từ nhật báo Ngày Chủ Nhật và kênh truyền hình M6 với kết quả như sau: Nicolas Sarkozy (52,5%) và Ségolène Royal (47,5 %).

Điều gây ngạc nhiên nhất của cuộc thăm dò này không nằm ở tỷ lệ phần trăm số phiếu bầu mà chính là ở tỷ lệ số phiếu bầu phân chia theo lớp tuổi.

Quả vậy, Ségolène Royal đứng đầu trong cuộc thăm dò tại tất cả các lớp tuổi dưới 65 và việc ứng viên của UMP vẫn đứng đầu trong các cuộc thăm dò chỉ bởi ông ta đã thành công trong việc thu hút các cử tri đã về hưu.

Phân chia tỷ lệ phiếu bầu theo độ tuổi cho Ségolène Royal:

  • 18/24 tuổi : 53%
  • 25/34 tuổi : 54%
  • 35/49 tuổi : 56%
  • 50/64 tuổi : 51%
  • Từ 65 tuổi trở lên : 25%

Qua kết quả thăm dò trên, theo xã hội học mà phân tích thì chính sự già đi của dân Pháp đã kéo các cử tri nước này về phía cánh Hữu. Trước giờ bầu cử, người Pháp nên đặt câu hỏi rằng liệu Nicolas Sarkozy có thể đại diện cho một xã hội Pháp mạnh về việc làm và tràn đầy sức sống như những gì ông luôn nói trong các bài diễn văn hay không, hay ông chỉ là đại diên của nỗi lo sợ về một Xã hội hiện đại và phát triển của một lớp người già?

  • Hồ Đức Hạnh (từ Pháp)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,