221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
929576
Lốc xoáy lại tấn công miền trung nước Mỹ
1
Article
null
Lốc xoáy lại tấn công miền trung nước Mỹ
,

Ít nhất 6 hạt tại miền trung nước Mỹ lại hứng chịu một cơn lốc xoáy mới chỉ một ngày sau khi một trận bão lớn san phẳng một thị trấn ở phía nam Kansas.

Thời tiết ở miền trung nước Mỹ còn xấu thêm nữa trong những ngày tới
Thời tiết ở miền trung nước Mỹ còn xấu thêm nữa trong những ngày tới

Các nhà chức trách cho biết, ít nhất một người đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong đợt lốc mới nhất này. Trong khi đó thời tiết trong những ngày tới được dự báo sẽ tiếp tục xấu thêm. 

Đợt lốc mới khiến cho lực lượng cứu hộ phải bỏ dở nỗ lực tìm kiếm người bị nạn ở thị trấn Greenburg sau trận lốc lớn hôm thứ Sáu. Cơn thiên tai này đã cướp đi mạng sống của 9 người và làm bị thương hàng chục người. Nhiều toà nhà bị sập trong khi cây cối bị bật gốc. 

Thượng nghị sĩ Kansas, ông Pat Roberts, đã có chuyến thị sát tới khu vực bị tàn phá. "Không hề nói giảm hay cường điệu hoá khi nói rằng thị trấn này đã bị xoá sổ khỏi bề mặt Trái Đất".

Tổng thống George W. Bush đã tuyên bố khu vực thảm hoạ ở một số vùng thuộc Kansas và cam kết sẽ hỗ trợ tái thiết.

"Tôi chắc chắn cộng đồng này sẽ được tái xây dựng ở phạm vi chúng tôi có thể giúp đỡ. Điều quan trọng nhất đối với các công dân của chúng ta bây giờ là xin Chúa che chở cho những người bị ảnh hưởng", trích lời ông Bush sau khi dự một buổi lễ ở Washington hôm qua.

Các nhà chức trách cho biết, một người đàn ông đã thiệt mạng ở hạt Ottawa và 11 người bị thương ở thị trấn Osborne khi một cơn lốc tấn công hai nhà hàng.  

Những lời cảnh báo đã được đưa ra ở các bang Texas, Oklahoma, Kansas, Nebraska, Nam Dakota và Iowa.

Thị trấn Greenburg gần như bị xoá sổ hoàn toàn.
Thị trấn Greenburg gần như bị xoá sổ hoàn toàn.

Greensburg hiện đã sơ tán 1.500 cư dân. Mọi người được yêu cầu không nên trở lại nhà trong khi lực lượng cứu hộ khẩn cấp tìm kiếm các nạn nhân. Hàng loạt lều tạm đã được dựng lên tại các thị trấn lân cận và binh lính thuộc Lực lượng Bảo vệ quốc gia đã được cử tới khu vực để đảm bảo an ninh.

Lãnh đạo chính quyền thành phố ước tính 95% thị trấn đã bị tàn phá. Chỉ một trong số các toà nhà còn trụ được là toà án. Toà thị chính, các trường học, trụ sở doanh nghiệp cùng nhà cửa đều bị phá huỷ. Nhân viên cứu hộ được cho là phải mất nhiều ngày mới tiếp cận được người sống sót mắc kẹt trong những tầng hầm và dưới đống đổ nát. Do vậy thương vong sẽ còn tăng cao.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, CNN, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,