221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
930004
Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua cải cách hiến pháp
1
Article
null
Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua cải cách hiến pháp
,

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 7/5 đã bỏ phiếu ủng hộ nhân dân trực tiếp bầu tổng thống và tổ chức các cuộc tổng tuyển cử bốn năm một lần.

Các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ
Các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ

Đây là bước tiến đầu tiên trong việc sửa đổi hiến pháp mà chính phủ thân Hồi giáo của nước này hy vọng sẽ giải quyết được cuộc khủng hoảng hiện nay.

Các nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất trên của Thủ tướng Erdogan hôm 7/5. Tuy nhiên, Quốc hội phải thông qua đề xuất này với đa số 2/3 trong vòng bỏ phiếu thứ hai dự kiến diễn ra cuối tuần này.

Các nghị sĩ từ đảng AK cầm quyền của ông Erdogan đã nói rằng nếu các đề xuất sửa đổi hiến pháp được thông qua đúng lúc, Thổ Nhĩ Kỳ có thể tổ chức tổng tuyển cử và bầu tổng thống vào cùng một ngày, 22/7. Thế nhưng, Tổng thống Ahmet Necdet Sezer có quyền phủ quyết sửa đổi trên và thậm chí có thể kêu gọi trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp.

Cuộc khủng hoảng hiện nay xoay quanh những lo ngại của phe đối lập rằng Ngoại trưởng Gul sẽ cho phép tôn giáo có ảnh hưởng ngày càng tăng đối với chính trị tại Thổ Nhĩ Kỳ nếu được Quốc hội bầu làm tổng thống. Hôm 6/5, các nghị sĩ ủng hộ chủ nghĩa thế tục đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống tại Quốc hội, lần thứ hai trong vòng hơn một tuần.

Thất bại lần thứ hai đã khiến ông Gul tuyên bố rút khỏi cuộc đua tranh chức tổng thống. Tuy nhiên, ông cho biết sẽ là ứng cử viên của đảng AK nếu nhân dân trực tiếp bầu tổng thống.

  • Minh Sơn (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,