221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
930930
Thủ tướng Anh công bố thời điểm về hưu
1
Article
null
Thủ tướng Anh công bố thời điểm về hưu
,

Hôm nay (10/5), theo kế hoạch, Thủ tướng Tony Blair sẽ công bố thời điểm rút lui và cho phép Bộ trưởng Tài chính Gordon Brown lên làm Thủ tướng.

Thủ tướng Tony Blair
Thủ tướng Tony Blair.
Hiện, mức độ được công chúng tín nhiệm của ông Blair, đã 10 năm nắm quyền lãnh đạo, đang ngày càng sụt giảm. Tháng 9 năm ngoái, một cuộc nổi loạn đã diễn ra trong nội bộ Công đảng nhằm buộc Thủ tướng Blair tuyên bố ông sẽ rút khỏi vị trí hiện nay trong vòng một năm.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này vẫn sẽ được nhớ mãi vì có công đem lại hòa bình cho Bắc Ireland sau nhiều thập kỷ bạo lực dai dẳng. Ông Blair còn là người đầu tiên dẫn dắt Công đảng chiến thắng 3 lần bầu cử Quốc hội liên tiếp và kéo đảng này từ gốc rễ cánh tả lên vị trí trung tâm của chính trường Anh.

Kết quả thăm dò dư luận do tờ Guardian công bố hôm nay cho thấy, 60% số người tin rằng ông Blair sẽ được nhớ tên như một sức mạnh của sự thay đổi, dù không phải lúc nào nó cũng tốt. Thăm dò của ICM cho thấy, 44% người được hỏi lại nói, Thủ tướng Blair không phải là lãnh đạo tốt của nước Anh.

Thủ tướng Blair được mong đợi sẽ chuyển giao quyền lực trước khi nhiệm kỳ 3 của ông kết thúc để Công đảng có một lãnh đạo mới khi đảng này bước vào cuộc tổng tuyển cử mới, sẽ diễn ra vào 2009.

Bộ trưởng Tài chính Gordon Brown, hiện cư ngụ ngay gần nhà của Thủ tướng Blair ở phố Downing, đang nóng lòng chờ sự ra đi của người hàng xóm. Các nhà bình luận nhận xét rằng sự kình địch giữa Blair và Brown đã làm giảm tính hiệu quả của bộ máy lãnh đạo.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Blair nói, nhà lãnh đạo này sẽ có phát biểu về tương lai trong ngày hôm nay. Thủ tướng sẽ dự một cuộc họp nội các ở London và sau đó bay tới khu vực bầu cử ở phía bắc nước Anh để phát biểu trước những người ủng hộ ở địa phương.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,