221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
931580
Gordon Brown khởi động cuộc đua kế nhiệm TTg Blair
1
Article
null
Gordon Brown khởi động cuộc đua kế nhiệm TTg Blair
,
Bộ trưởng Tài chính Anh dự kiến sẽ khởi động chiến dịch vận động tranh cử ghế lãnh đạo Công đảng trong ngày hôm nay (11/5) sau khi Thủ tướng Tony Blair tuyên bố kế hoạch rút lui vào tháng tới.

Bộ trưởng Tài chính Gordon Brown nhiều khả năng sẽ kế nhiệm ông Blair.

Bộ trưởng Tài chính Gordon Brown nhiều khả năng sẽ kế nhiệm Thủ tướng Tony Blair.

Việc từ chức của ông Blair đã mở đường cho một cuộc đua vào vị trí đứng đầu Công đảng. Đảng cầm quyền cho biết sẽ công bố tên của tân lãnh đạo và một quan chức cấp phó vào ngày 24/6 tới. Hiện Bộ trưởng Tài chính Gordon Brown, 56 tuổi, được nhận định là người có nhiều khả năng sẽ kế nhiệm ông Blair.

Các đối thủ của ông Brown hiện là hai nghị sĩ cánh tả Michael Meacher và John McDonnell. Cả hai đã trì hoãn đến tận thứ Hai tuần sau (13/5) mới đưa ra quyết định ai trong số họ sẽ cạnh tranh giành quyền lãnh đạo Công đảng với Bộ trưởng Tài chính. Tuy nhiên, Meacher và McDonnell đều nhất trí rằng ai giành được nhiều sự ủng hộ hơn từ các thành viên còn lại trong Công đảng sẽ trở thành ứng viên tranh cử cùng ông Brown.

Theo quy định của Anh, lãnh đạo của đảng lớn nhất tại quốc hội sẽ đương nhiên trở thành thủ tướng. Bộ trưởng Brown, hiện cư ngụ ngay gần nhà của Thủ tướng Blair ở phố Downing, đang nóng lòng chờ sự ra đi của người hàng xóm. Các nhà phân tích bình luận rằng sự sốt ruột của ông Brown trong việc tạo lập dấu ấn riêng trên cương vị đứng đầu chính phủ, là một trong những nhân tố quyết định việc ông Blair không muốn tranh cử nhiệm kỳ 4.

Nhiều người từng nhận xét rằng sự kình địch giữa Blair và Brown đã làm giảm tính hiệu quả của bộ máy lãnh đạo. Dẫu vậy, ông Brown luôn bày tỏ sự kính trọng với Thủ tướng Blair và ca ngợi những thành tựu mà thủ tướng đương nhiệm đạt được là "độc nhất vô nhị, chưa từng có tiền lệ và có giá trị vĩnh viễn".

Tony Blair hoàn tất trọng trách Thủ tướng

Trong những ngày cầm quyền cuối cùng, ông Blair sẽ đi thăm và giã biệt bạn bè quốc tế

Trong những ngày cầm quyền cuối cùng, ông Blair sẽ đi thăm và giã biệt bạn bè quốc tế

Theo kế hoạch, Thủ tướng Blair sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước cho đến tận thời điểm chính thức ra đi vào ngày 27/6 tới. Trong những tuần cuối cùng trên cương vị thủ tướng, ông Blair sẽ có hàng loạt các cuộc tiếp xúc ngoại giao và những chuyến công du nước ngoài nhằm giã biệt bạn bè quốc tế.

Dự kiến, ông Blair sẽ bắt đầu quá trình này với cuộc gặp Tổng thống Iraq Jalal Talabani tại văn phòng ở Phố Downing, tiếp đó là bay tới Paris để hội kiến với Tổng thống Pháp Jacques Chirac và người mới được bầu kế nhiệm ông Chirac, Nicolas Sarkozy.

Thủ tướng Blair sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh quy tụ lãnh đạo các quốc gia công nghiệp phát triển G8 tại Heiligendamm, Đức từ ngày 6-8/5 và một cuộc họp khác giữa các lãnh đạo Liên minh châu Âu tại Brussels trong tháng này. Giới thông tấn đưa tin ông Blair cũng sẽ tới Mỹ thăm Tổng thống Bush và đi tạm biệt châu Phi trong những ngày cầm quyền cuối cùng.

Ở trong nước, chính phủ của ông Blair sẽ cho công bố những kế hoạch về một loạt chính sách liên quan đến nhiều lĩnh vực, từ các trường tư thục ở thành phố tới cải cách lương hưu, an ninh năng lượng, ...

Phát ngôn viên phố Downing tiết lộ: "Thủ tướng Blair có một chương trình hành động mạnh mẽ cho các vấn đề nội địa mà ông ấy muốn bảo vệ cũng như tham dự các hội nghị quốc tế sắp diễn ra trong vài tuần tới".

  • Thanh Bình (Theo Reuters, AFP)
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,