221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
938928
Tổng thống Bush đã chọn Chủ tịch Ngân hàng Thế giới
1
Article
null
Tổng thống Bush đã chọn Chủ tịch Ngân hàng Thế giới
,

Các quan chức Mỹ cho biết Tổng thống George W. Bush vừa quyết định chọn ông Robert Zoellick, cựu Thứ trưởng Ngoại giao, làm Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB).

Robert Zoellick
Ông Robert Zoellick.

Zoellick sẽ thay thế ông Paul Wolfowitz, người đã từ chức vì dính líu đến một vụ bê bối tăng lương và thăng chức cho bạn gái của ông này trong WB. Wolfowitz sẽ rời chức Chủ tịch WB vào cuối tháng 6. 

Tổng thống Bush sẽ chỉ định ông Zoellick vào hôm nay và trông đợi Hội đồng Ngân hàng chấp nhận lựa chọn của mình, một trợ tá cho hãng tin Reuters hay. 

Trong khi đó, AFP dẫn lời một nguồn tin chính phủ cho biết "bề dày kinh nghiệm và thâm niên làm việc trong ngành ngoại giao, tài chính và thương mại quốc tế đã giúp Zoellick là nhân vật duy nhất sẵn sàng đón nhận thử thách này".

"Ông ấy có được sự tin cậy và tôn trọng của nhiều quan chức trên khắp thế giới và tin tưởng sâu sắc vào nhiệm vụ xoá đói giảm nghèo của WB". 

Khi còn giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao, Zoellick là trợ tá trưởng của Ngoại trưởng Condoleezza Rice trong khoảng thời gian từ 2/2005 tới tháng 6 năm ngoái. Ông này cũng từng là đại diện thương mại của Mỹ và hiện thời là một thành viên Hội đồng Quản trị Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs.

Đầu tuần này, phát biểu trên BBC, ông Wolfowitz đã chỉ trích báo chí khi nói rằng bầu không khí "quá nóng" trong WB và trên các phương tiện truyền thông đã buộc ông phải từ chức. 
 

Trong suốt nhiều tuần qua, Wolfowitz phải chịu sức ép nặng nề, nhiều chính trị gia châu Âu kêu gọi ông từ chức để tránh cho uy tín giải quyết các vụ tham nhũng trên toàn cầu của WB bị xói mòn.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,