221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
940708
TT Nga cảnh báo sẽ chĩa tên lửa vào châu Âu
1
Article
null
TT Nga cảnh báo sẽ chĩa tên lửa vào châu Âu
,

Moscow sẽ một lần nữa hướng tên lửa vào các mục tiêu ở châu Âu nếu Mỹ tiếp tục kế hoạch dựng lá chắn tên lửa gần biên giới Nga, Tổng thống Putin tuyên bố.

Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Corriere della Sera của Italia hồi cuối tuần này, người đứng đầu nước Nga thừa nhận, phản ứng của Moscow có thể gây ra một cuộc chạy đua vũ trang nhưng nước này sẽ không nhận trách nhiệm về các hậu quả của nó vì chính Washington đã khởi xướng.

Tổng thống Nga Putin đưa ra bình luận gay gắt trên chỉ vài ngày trước khi Hội nghị thượng đỉnh G8 diễn ra tại Đức vào 6/6. Tại cuộc gặp này, Tổng thống Nga cũng như nhiều lãnh đạo thế giới khác sẽ gặp Tổng thống Mỹ Bush.

Nga chưa từng tuyên bố sẽ hướng tên lửa vào châu Âu kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc. Tuy nhiên, khi được hỏi liệu Nga có làm như vậy một lần nữa hay không nếu Mỹ vẫn triển khai kế hoạch lá chắn tên lửa, Tổng thống Putin trả lời: "Dĩ nhiên là có".

"Nếu năng lực hạt nhân của Mỹ vươn rộng khắp các lãnh thổ ở châu Âu, chúng tôi sẽ phải đặt ra cho mình các mục tiêu mới ở châu Âu", nhật báo hàng đầu của Italia trích lời Tổng thống Putin nói. Tuần trước, người đứng đầu nước Nga còn có những phản ứng mạnh, trực tiếp hướng về Nhà Trắng. Ông nói chính sách của Mỹ là "đế quốc".

Tuy nhiên, Nga còn đi xa hơn, Moscow mới đây đã phóng thử tên lửa đạn đạo mới. Động thái này được cho là gắn với chương trình tên lửa của Mỹ. Cảnh báo mới của Tổng thống Putin về việc nhằm tên lửa vào các mục tiêu ở châu Âu mang theo một thông điệp chính trị rõ ràng nhưng ít tính thực tiễn.

Tổng thống Putin nói: ’’Chúng tôi biết nó có thể làm phát sinh một cuộc chạy đua vũ trang mà chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm. Không phải chúng tôi là người khởi xướng chiến lược cân bằng, chúng tôi cũng không đơn phương rút khỏi hiệp ước chống tên lửa đạn đạo (ABM)".

Năm 2002, Mỹ rút khỏi ABM ký kết năm 1972 để có thể triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa. Washington muốn đặt một số bộ phận của hệ thống này, gồm trạm radar và tên lửa đánh chặn tại Ba Lan và Cộng hoà Czech.

Mỹ khẳng định, lá chắn tên lửa không nhằm mục tiêu đe doạ nước Nga mà nó được thiết kế để chống lại các cuộc tấn công tên lửa từ một số nước hiếu chiến như Iran và CHDCND Triều Tiên.

Tổng thống Putin lại nói, điều đó không thể tin tưởng được. ’’Iran không có tên lửa nào ở tầm bắn như vậy. Rõ ràng là Mỹ nhằm vào Nga’’.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,