221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
941202
NATO lên án cảnh báo của ông Putin
1
Article
null
NATO lên án cảnh báo của ông Putin
,

Việc Nga cảnh báo chĩa vũ khí vào châu Âu nếu Mỹ thành lập một hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu lục này là "không hay ho gì" - Khối Hiệp ước Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa lên tiếng.

Tổng thống Putin nói

Tổng thống Putin cảnh báo hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu có thể dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Trước đó, Mỹ cho biết họ muốn xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu để đối phó với những mối đe dọa từ các nước như Iran hay CHDCND Triều Tiên.

Phản ứng trước kế hoạch này, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng Iran không phải là mối đe dọa đối với nước Mỹ, ám chỉ Nga mới chính là mục tiêu.

Những lời bình luận của ông chủ Điện Kremlin đã làm dấy lên lo lắng ở phương Tây. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói ông sẽ "thẳng thắn" nói chuyện với người đồng nhiệm Nga về vấn đề này.

Phát ngôn viên NATO James Appathurai thậm chí còn đi xa hơn khi nói rằng Nga là "nước duy nhất cân nhắc việc chĩa tên lửa vào châu Âu". "Những kiểu tuyên bố như thế là không ích lợi và hay ho gì".

Phát ngôn viên của Tổng thống Putin đã cố gắng xoa dịu tình hình, miêu tả lời bình luận của nhà lãnh đạo nước Nga chỉ là phản ứng "giả thuyết" trước một câu hỏi "giả thuyết".

’Nga
Nga thử tên lửa đạn đạo mới để khôi phục "cân bằng chiến lược".

Tổng thống George W. Bush hiện đã đến Prague để tham dự các cuộc hội đàm trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G8 ở Heiligendamm, Đức. Hàng trăm người biểu tình đã đổ ra đường phố khi ông Bush tới Prague, lên án ông chủ Nhà Trắng và phản đối kế hoạch phòng thủ tên lửa. 

Washington muốn triển khai rocket đánh chặn ở Ba Lan và một căn cứ radar ở CH Czech để đối phó với cái được miêu tả là mối nguy tiềm tàng từ các nước như Iran và CHDCND Triều Tiên. 

Phát biểu trên đường tới châu Âu, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Bush cũng nói những bình luận của ông Putin là "không lợi lộc gì". "Chúng tôi muốn có một cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Nga về vấn đề này", trích lời ông Stephen Hadley.

Tổng thống Bush dự định sẽ có bài phát biểu quan trọng về dân chủ và tự do ở Prague trong hôm nay. Mặc dầu các quan chức Mỹ khẳng định bài phát biểu không nhằm tới nước Nga, ông Bush được cho là sẽ bày tỏ lo ngại về "sự thâu tóm quyền lực của Kremlin".

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,