221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
941668
Khẩu chiến Nga - Mỹ phủ bóng Hội nghị G8
1
Article
null
Khẩu chiến Nga - Mỹ phủ bóng Hội nghị G8
,

Hội nghị Thượng đỉnh G8 chuẩn bị khai mạc tại Đức giữa thời điểm Washington và Moscow đang cãi vã về hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu. Tổng thống Mỹ George W. Bush và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin đã đưa ra những cảnh báo và cáo buộc nhau trước thềm Hội nghị.

Tổng thống Bush và đệ nhất phu nhân Laura đến sân bay Rostock-Laage

Tổng thống Bush và đệ nhất phu nhân Laura đến sân bay Rostock-Laage tại thành phố Rostock của Đức.

Thay đổi khí hậu cũng được dự đoán sẽ là một chủ đề bàn luận nóng bỏng. Các quốc gia châu Âu đang muốn có một hiệp ước mới thay thế Nghị định thư Kyoto với những hạn chế ngặt nghèo hơn về khí thải nhà kính.

Các vấn đề khác trong chương trình nghị sự của Hội nghị G8 năm nay ở thành phố Heiligendamm còn bao gồm Trung Đông và tương lai của Kosovo.

Kế hoạch lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu của Mỹ cùng với những quan ngại của nước này về dân chủ ở Nga đã phủ bóng lên khoảng thời gian trước Hội nghị.

Mỹ dự định sẽ xây một căn cứ radar, một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa, ở Cộng hòa Czech. Ngoài ra, nước này còn có kế hoạch lắp đặt các tên lửa đánh chặn ở Ba Lan.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo sẽ chĩa vũ khí vào châu Âu nếu hệ thống phòng thủ này được triển khai. Ông nhấn mạnh rằng Iran không phải là mối đe dọa của Mỹ, ám chỉ Nga mới chính là mục tiêu bị nhắm tới. 

Tổng thống Bush - được cho là sẽ gặp ông Putin ở Đức - khẳng định rằng hệ thống mới là "một biện pháp phòng thủ đơn thuần, không phải nhằm vào Nga mà nhằm vào các mối đe dọa thực sự" từ  các nước như Iran hay CHDCND Triều Tiên.

Phát biểu tại CH Czech trước thềm Hội nghị, Tổng thống Mỹ nói thời Chiến tranh Lạnh đã qua và Nga không phải là kẻ thù của nước Mỹ. ông Bush cũng tập trung vào chủ đề dân chủ toàn cầu, viện dẫn tình bạn giữa Mỹ và Nga rất "phức tạp".

Phóng viên BBC Tristana Moore ở Đức nói rằng giới vận động chiến dịch chống G8 có kế hoạch sẽ phong tỏa các tuyến đường dẫn tới trung tâm Hội nghị.

Khi ông Bush đặt chân tới thành phố Rostock của Đức, hàng trăm người biểu tình đã tập trung tại sân bay và hô lớn: "Tổng thống Bush không được chào đón ở đây".

Trong cuối tuần qua, hơn 1.000 người đã bị thương trong các cuộc đụng độ giữa cảnh sát chống bạo loạn của Đức và các nhóm biểu tình chống toàn cầu hóa.

Tổng thống Bush, sau đó, được trực thăng đưa ngay tới Hội nghị. Do vậy, đám đông nhanh chóng giải tán và cuộc biểu tình mới nhất này kết thúc một cách hòa bình.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,