221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
942778
Bill Gates trở lại ĐH Harvard nhận bằng sau 33 năm
1
Article
null
Bill Gates trở lại ĐH Harvard nhận bằng sau 33 năm
,

Bill Gates đã quay trở lại trường ĐH Havard hôm 7/6 để có bài phát biểu trong một buổi lễ tốt nghiệp và nhận tấm bằng danh dự sau 33 năm bỏ học nhằm gây dựng Tập đoàn Microsoft.

Bill Gates: Ngày ấy - Bây giờ
Bill Gates: Ngày ấy - bây giờ

"Tôi đã chờ đợi hơn 30 năm để được nói câu này: Bố ơi, con từng luôn nói với bố là con sẽ quay trở lại và nhận bằng của mình", Chủ tịch Microsoft khiến toàn bộ khán giả phải phì cười khi bắt đầu bài phát biểu của mình như vậy.

Tất cả những diễn giả tại lễ tốt nghiệp của trường ĐH Havard đều được nhận một tấm bằng danh dự của trường và Bill Gates được trao bằng Tiến sĩ Luật học danh dự. Tính đến thời điểm hiện tại, Bill Gates, 52 tuổi, đã nhận được một số chứng nhận học vị tiến sĩ của các trường đại học khác nhau khắp thế giới, gần đây nhất là bằng do trường ĐH Tsinghua của Trung Quốc cấp hồi tháng tư.

Khi bắt đầu nhập học tại Trường ĐH Harvard vào năm 1973, Bill Gates không kiên định về khóa học của mình nhưng chắc chắn về niềm đam mê không đổi đối với lĩnh vực phần mềm. Đến năm thứ 3, cậu sinh việc trẻ đã quyết định bỏ học ở Harvard để toàn tâm toàn ý cho việc khởi nghiệp trong lĩnh vực phần mềm, đặt nền móng xây dựng Microsoft cùng với người bạn từ thuở thiếu thời là Paul Allen.

Đại diện trường ĐH Havard trao bằng tiến sĩ luật danh dự cho Bill Gates (trái).
Đại diện trường ĐH Havard trao bằng Tiến sĩ luật danh dự cho Bill Gates (trái).
Chủ tịch tập đoàn Microsoft ngắm nghía tấm bằng vừa nhận được
Chủ tịch Tập đoàn Microsoft ngắm nghía tấm bằng vừa nhận được.

Trong bài phát biểu của mình, Bill Gates đã miêu tả cách ông thuyết phục người bạn thân Steve Ballmer, hiện giờ là Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Microsoft, bỏ học ở trường và gia nhập công ty phần mềm như thế nào khi nó mới chỉ có khoảng 50 nhân viên. "Tôi là một người có ảnh hưởng xấu. Đó là lí do tại sao tôi được mời phát biểu trong lễ tốt nghiệp của các bạn. Nếu tôi diễn thuyết theo định hướng của các bạn, có thể số các bạn có mặt ở đây sẽ ít hơn". Bill Gates cũng hồi tưởng lại thời còn ở Harvard, và gọi nơi ông đã ở trọ là một địa điểm tuyệt vời để sống.

Tuy nhiên, phần lớn thời gian trong bài diễn thuyết kéo dài 25 phút đồng hồ, tỉ phú giàu nhất thế giới đề cập tới các vấn đề đói nghèo và bệnh tật khắp toàn cầu cũng như những ý tưởng giúp nhiều người hơn tham gia vào chiến dịch giải quyết những thách thức này. Ông tiết lộ đã cảm thấy thất vọng vì nằm trong một ban hội thẩm y tế toàn cầu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos, Thụy Sỹ cách đây nhiều năm. "Nó buồn chán đến mức tôi không thể chịu đựng được. Tôi thích làm mọi người trở nên háo hức với lĩnh vực phầm mềm. Nhưng tại sao chúng ta lại không thể khiến mọi người quan tâm hơn nữa đối với việc cứu giúp những số phận khác?", Bill Gates cho biết.

Bill Gates với cựu Chủ tịch ĐH Harvard Lawrence Summers (trái)
Bill Gates với cựu Chủ tịch ĐH Harvard Lawrence Summers (trái).
... và quyền Chủ tịch ĐH Harvard Derek Bok
... và quyền Chủ tịch ĐH Harvard Derek Bok.

Đối với Trường ĐH Harvard, Bill Gates khuyến khích các viện sĩ tìm cách áp dụng nhiều hơn nữa các nguồn lực sẵn có để giải quyết các vấn đề của thế giới và đảm bảo rằng sinh viên của họ sẽ được cung cấp những hiểu biết đầy đủ về đói nghèo và sự lan tràn của bệnh dịch có thể chữa khỏi, đang cướp đi sinh mạng của hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu.

Đối với các sinh viên, ông ủng hộ mỗi người trong số đi sâu nghiên cứu một trong những vấn đề phức tạp của thế giới và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó dù đó có thể sẽ là nghề của họ hay chỉ là niềm đam mê ngoài công việc chính. "Đừng để khó khăn cản bước các bạn. Hãy đối mặt với những thử thách khó khăn nhất. Nó sẽ đem đến cho cuộc sống của các bạn những trải nghiệm vĩ đại".

Năm ngoái, Bill Gates tuyên bố sẽ từ bỏ chức "kiến trúc sư trưởng" của Tập đoàn Microsoft vào năm 2008 để tập trung vào các hoạt động nhân đạo và Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates mà vợ chồng ông đã lập nên năm 2000.

  • Thanh Bình (Theo CNN, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,