221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
942928
Iraq: Phiến quân thảm sát gia đình cảnh sát trưởng
1
Article
null
Iraq: Phiến quân thảm sát gia đình cảnh sát trưởng
,

Các tay súng lạ mặt đã tập kích nơi ở của một cảnh sát trưởng Iraq ở đông bắc Baghdad, giết hại vợ, 2 em trai của quan chức này cùng 11 lính gác. Bọn chúng cũng bắt giữ 2 con trai và 1 con gái của ông làm con tin.

1
 
Vụ việc xảy ra đêm 7/6 khi Đại tá Ali al-Jurani, người đứng đầu lực lượng cảnh sát cơ động ở thị trấn Kanaan, tỉnh Diyala, không có mặt ở nhà. Theo lời kể của các nhân chứng, trước bình minh ngày 8/6, nhiều xe hơi chở các tay súng lạ mặt đã bao vây tư dinh của ông Al-Jurani. Các nhà chức trách sau đó đã tìm thấy thi thể bị hành quyết của 14 nạn nhân, trong đó có nhiều người thân của ông Al-Jurani.

Đây được coi là một trong những vụ tấn công táo tợn và đẫm máu nhất trước tình hình bạo lực leo thang quanh thành phố Baqouba, nơi Al-Qaeda và các nhóm ủng hộ đang giao tranh với các lực lượng Mỹ và quân chính phủ.

Trong khi đó, ở miền bắc Iraq, hai kẻ đánh bom liều chết đã gây ra các vụ nổ ở một ngôi đền của người Shiite và một đồn cảnh sát lân cận, gần thành phố Kirkuk sáng nay (8/6), khiến hơn 25 người thiệt mạng và bị thương.

Kirkuk nằm ở trung tâm vùng giàu nguồn tài nguyên dầu mỏ, cách thủ đô Baghdad hơn 180km về phía bắc. Căng thẳng sắc tộc tại khu vực này ngày càng gia tăng khi người Kurd muốn sát nhập thành phố này với vùng tự trị phía bắc của họ. Nhóm người này đã giành được một sự nhượng bộ đáng kể khi gây áp lực buộc chính phủ của Thủ tướng Nouri al-Maliki thông qua các kế hoạch di chuyển hàng ngàn người Ảrập khỏi Kirkuk và thu xếp nơi định cư khác cho họ.

Bất chấp những nỗ lực tăng cường an ninh, bất ổn vẫn không có chiều hướng suy giảm ở Iraq. Tính đến ngày 7/6, số lính đồn trú Mỹ tử trận tại quốc gia này đã vượt qua con số 3.500 người. Dự kiến, số thương vong sẽ tiếp tục tăng lên khi lính Mỹ phối hợp với quân chính phủ Iraq triển khai một chiến dịch mới nhằm truy kích các lực lượng nổi dậy ở Baghdad và các vùng lân cận như Diyala.

  • Thanh Bình (theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,