221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
943126
Al-Qaida tuyên bố thánh chiến ở Ấn Độ
1
Article
null
Al-Qaida tuyên bố thánh chiến ở Ấn Độ
,

Các quan chức Ấn Độ hôm nay (9/6) cho biết một nhóm tự xưng là đại diện cho mạng lưới khủng bố Al-Qaida vừa tuyên bố thánh chiến ở nước này sau khi kiểm soát được một phần đất thuộc vùng Kashmir bị chia cắt.

Phiến quân đã gửi một tuyên bố dài 5 trang giấy và một cuốn video tới hãng tin Current News Service, tại Srinagar, thành phố chính của bang Jammu-Kashmir, Ấn Độ hôm 8/6. Trong cuộn băng ghi hình, một người đàn ông đeo mặt nạ đứng cạnh một khẩu súng máy và đọc: "Chúng tôi tuyên bố cuộc thánh chiến chính nghĩa chống lại Ấn Độ thay mặt Đức Chúa trời vĩ đại. Jammu và Kashmir sẽ trở thành bàn đạp cho cuộc thánh chiến ở Ấn Độ".

Tay súng bịt mặt xuất hiện trong cuốn băng tuyên bố thánh chiến Hồi giáo ở Ấn Độ
Tay súng bịt mặt xuất hiện trong cuộn băng tuyên bố thánh chiến Hồi giáo ở Ấn Độ
Nội dung tuyên bố cũng đề cập tới các cuộc nổi dậy tại những nơi như Iraq, Afghanistan, Chechnya, Somalia, Algeria cũng như các vùng lãnh thổ của Palestine và miêu tả chúng như một phong trào Hồi giáo toàn cầu "nhằm xóa bỏ biên giới và dẫn tới sự thiết lập một vương quốc Hồi giáo". Kí tên dưới văn bản này là Abu Abdul Rehman al-Ansari, kẻ tự nhận là thủ lĩnh nhóm Al-Qaida Fil Hind (Al-Qaida ở Ấn Độ).

Đây là lần đầu tiên các nhà chức trách nhận được thông tin về Al-Qaida Fil Hind kể từ khi nhóm tuyên bố thành lập hồi tháng 7/2006. Tuy nhiên, cảnh sát vẫn xem xét lời đe dọa trên một cách nghiêm túc dù vẫn tìm cách xác thực nó. Dẫu vậy, Gopal Sharma - Giám đốc cơ quan an ninh của bang Jammu-Kashmir, trấn an rằng mọi người không cần thiết phải lo lắng.

Có nhiều cáo buộc cho rằng quân nổi dậy đang chiến đấu để tách vùng Kashmir tập trung đông tín đồ Hồi giáo khỏi Ấn Độ có liên can tới Al-Qaida. Nhưng cho tới hiện tại, những ràng buộc này vẫn chưa được chứng minh.

Tín đồ Hồi giáo chiếm khoảng 130 triệu người trên tổng số 1,1 tỉ dân ở Ấn Độ. Các mối quan hệ của họ với nhóm người Hindu chiếm đa số nhìn chung hòa bình kể từ sự chia cắt đất nước vào năm 1947. Tuy nhiên, những vụ đụng độ tôn giáo vẫn diễn ra lẻ tẻ.

Những tay súng ly khai Hồi giáo cũng gây nên bạo loạn ở phần đất thuộc quyền kiểm soát của Ấn Độ ở Kashmir kể từ năm 1989. Hơn 68.000 người, chủ yếu là thường dân, đã thiệt mạng trong cuộc xung đột này. Chính phủ Ấn Độ cho rằng quân nổi dậy tại Kashmir đã gây ra một loạt các vụ đánh bom trên khắp đất nước này trong những năm gần đây.

  • Thanh Bình (theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,