221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
943774
Iraq cách chức Chủ tịch quốc hội
1
Article
null
Iraq cách chức Chủ tịch quốc hội
,
Các nhà lập pháp Iraq hôm nay (11/6) đã tham gia một phiên họp kín và bỏ phiếu cách chức Chủ tịch quốc hội Mahmoud al-Mashhadani sau hàng loạt những bê bối liên can tới quan chức này.

Ông Mahmoud al-Mashhadani
Ông Mahmoud al-Mashhadani
Năm ngoái, ông Al-Mashhadani, một chính khách Arập Sunni, từng phát biểu rằng những người Iraq đã giết hại lính Mỹ nên được ca tụng như những anh hùng. Tuyên bố này đã buộc Chủ tịch quốc hội phải đối mặt với một chiến dịch đòi cách chức ông do các chính trị gia người Shiite và Kurd khởi xướng. Tuy nhiên, cuối cùng, ông đã thoát được rắc rối này.

Tháng trước, ông Al-Mashhadani đã lăng mạ một nhà lập pháp người Sunni và gọi quan chức này là "cặn bã" cuối một phiên họp "sóng gió". Hôm qua (10/6), ông Al-Mashhadani cũng lao vào một cuộc đấu khẩu với nghị sĩ Firyad Mohammed Omar khi ông này phàn nàn về thói hách dịch của những vệ sĩ riêng của Chủ tịch quốc hội. Ông Omar còn than phiền rằng ông đã bị vệ sĩ của ông Al-Mashhadani tấn công. Sự cố mới nhất được coi là "giọt nước làm tràn ly", dẫn tới sự ra đi của ông Al-Mashhadani.

Theo giới phân tích, hành động của ông Al-Mashhadani đã làm "xấu mặt" những đối tác Arập Sunni trong chính phủ liên minh của Thủ tướng Nouri al-Maliki. Rất nhiều nghị sĩ trong số 275 thành viên quốc hội coi cách cư xử của người đứng đầu cơ quan lập pháp là "không phù hợp" và đôi khi là "thất thường".

Ông Al-Mashhadani, một cựu bác sĩ và tín đồ Hồi giáo, hiện là thành viên của đảng Mặt trận Hòa hợp Iraq, khối chính trị Arập Sunni lớn nhất tại quốc hội nước này với 44 trên tổng 275 ghế. Theo tiết lộ của 3 nhà lập pháp, đảng Mặt trận Hòa hợp Iraq đã cam kết sẽ cử người thế chỗ ông Al-Mashhadani trong một tuần tới.

Theo quyết nghị của các nghị sĩ, mặc dù bị cách chức Chủ tịch quốc hội, ông Al-Mashhadani vẫn có một ghế trong cơ quan lập pháp. Ông Al-Mashhadani đã vắng mặt trong phiên họp kín do Phó chủ tịch quốc hội Khaled al-Attiyah chủ trì hôm nay.

Động thái trên diễn ra đúng vào thời điểm Thủ tướng tương lai của Anh quốc, Bộ trưởng Tài chính Gordon Brown, đang có chuyến công du bất ngờ tới Iraq. Các quan chức London cho biết mục đích "chuyến đi thực tế Iraq một ngày" của ông Brown là nhằm gặp gỡ các lãnh đạo của quốc gia Trung Đông và thực hiện những cam kết sẽ xem xét lại sự can dự của Anh vào cuộc xung đột tại đây trước làn sóng phản đối ngày càng gia tăng trong nước.

  • Thanh Bình (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,