221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
945440
NATO ủng hộ ngầm kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ
1
Article
null
NATO ủng hộ ngầm kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ
,

Được NATO hậu thuẫn, Mỹ sẽ mở rộng lá chắn tên lửa ở châu Âu, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates ngày 14/06 nói.

Bộ trưởng Robert Gates
Bộ trưởng Robert Gates

Bộ trưởng Gates nói với người đồng nhiệm Nga tại hội nghị Nga-NATO tại Brussel rằng Washington muốn hợp tác với Moscow về đề xuất xây trạm radar Nga-Mỹ tại Azerbaijan. Tuy nhiên, trạm này không phải là cái thay thế cho trạm radar của Mỹ tại Cộng hòa Czech.

"Trong cuộc gặp, tôi đã nói thẳng là Mỹ coi trạm radar Azeri là một phần bổ sung. Và rằng, chúng tôi muốn theo đuổi tận cùng kế hoạch - trạm radar băng X tại Cộng hòa Czech", quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ phát biểu trước các phóng viên.

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov cảnh báo, việc Mỹ triển khai radar tại Cộng hòa Czech và tên lửa đánh chặn tại Ba Lan sẽ là một "hành động không thân thiện".

"Chúng tôi coi quyết định đó là một bước nhằm phá hủy hệ thống an ninh hiện nay, tạo nên một ranh giới phân chia mới ở châu Âu", hãng Interfax trích lời ông Serdyukov nói.

Tuy nhiên, quan chức cấp cao Mỹ lại tuyên bố, ông Serdyukov không hề nhắc lại lời đe dọa gần đây về việc Nga sẽ chĩa tên lửa vào châu Âu cũng như không đặt điều kiện với sáng kiến được Tổng thống Nga Putin đưa ra cho trạm radar Nga-Mỹ tại Gabala, Azerbaijan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói, không một quốc gia đồng minh NATO nào lên tiếng phản đối kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ tại cuộc họp với Nga hay trong cuộc gặp trước đó giữa toàn bộ các nước thành viên NATO.

Hồi đầu năm nay, Washington tuyên bố muốn lắp đặt 10 tên lửa đánh chặn tại Ba Lan và một căn cứ radar tại Cộng hòa Czech có liên hệ với hệ thống cảnh báo sớm sẽ được thiết lập tại Caucasus. Tất cả sẽ được đi vào hoạt động vào năm 2013.

Washington lắp đặt lá chắn tên lửa là nhằm chống lại các cuộc tấn công từ những nước Washington cho là hiếu chiến như Iran.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,