221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
945864
Máy bay Mỹ rơi ở Iraq khi Bộ trưởng Gates đến thăm
1
Article
null
Máy bay Mỹ rơi ở Iraq khi Bộ trưởng Gates đến thăm
,

Một phi cơ chiến đấu F-16 của Không Lực Mỹ đã rơi ở Iraq trong một chiến dịch yểm trợ cho bộ binh hôm qua. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đặt chân tới Baghdad trong một chuyến thăm bất ngờ, và quân đội Mỹ thông báo 5 binh sĩ tử trận.

Bạo lực tiếp tục hoành hành ở Iraq bất chấp an ninh được thắt chặt.
Bạo lực tiếp tục hoành hành ở Iraq bất chấp an ninh được thắt chặt.

Thông báo của Không lực Mỹ không nói rõ nơi máy bay rơi hoặc điều gì đã xảy ra với viên phi công, thành viên duy nhất của tổ lái. Văn bản này cho hay quân đội đang điều tra nguyên nhân gây tai nạn.

Theo người phát ngôn của Lực lượng Bảo vệ quốc gia Ohio, viên phi công thuộc quân số của Phi đội chiến đấu 180 có trụ sở ở Toledo. Phát ngôn viên Mark Wayda nói khoảng 270 người trong số 1.000 thành viên của đơn vị này được triển khai tới Iraq tháng trước.

Phi cơ F-16 rơi là một sự việc hiếm khi xảy ra. Ngày 27/11 năm ngoái, một chiếc máy bay loại này rơi ở tỉnh Anbar làm viên phi công thiệt mạng.

Phát biểu trước các phóng viên trên đường bay tới Baghdad, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Gates cho biết quân đội không có ý định vẽ ra một bức tranh lạc quan thái quá về cách thức cuộc chiến đang diễn ra.

"Đó là một bức tranh pha trộn", Bộ trưởng Gates nói khi được hỏi liệu quân đội và Tướng David Petraeus có đưa ra những đánh giá đúng sự thực về tình trạng bạo lực ở Baghdad hay không. Kể từ ngày 14/2, quân đội đã cử 30.000 binh sĩ tới Iraq, hầu hết làm nhiệm vụ ở Baghdad.

Ba binh sĩ Mỹ - được quân đội thông báo chết hôm thứ Sáu - thiệt mạng khi một quả bom nổ cạnh xe của họ ở tỉnh Kirkuk, miền bắc Iraq. 

Binh sĩ thứ 4 thiệt mạng trong một vụ đọ súng nhỏ cùng ngày ở tỉnh Diyala, đông bắc Baghdad. Một binh sĩ khác chết hôm thứ Tư trong một vụ việc không liên quan gì đến chiến trận.

Ở phía nam Iraq, cảnh sát cho biết những kẻ đánh bom giả gờ làm phóng viên quay phim truyền hình đã phá hủy một thánh đường quan trọng của người Sunni, và Thủ tướng Nouri al-Maliki đã ban hành lệnh giới nghiêm không hạn định ở Basra, thành phố lớn thứ hai ở Iraq.

Hồi tháng 2/2006, những kẻ tình nghi là al-Qaeda đã đánh bom san phẳng mái vòm vàng của thánh đường al-Askariya. Sự kiện này làm bùng nổ cuộc chiến phe phái giữa người Sunni và người Shiite làm hàng nghìn người thiệt mạng, đẩy xã hội Iraq tới bờ vực của cuộc nội chiến. Hôm 13/6, thánh đường này lại bị đánh bom, làm gẫy một trong hai cột tháp.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,