221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
945890
Moscow cảnh báo NATO về hiệp ước vũ khí
1
Article
null
Moscow cảnh báo NATO về hiệp ước vũ khí
,

Nga cảnh báo NATO rằng nước này sẽ tạm ngừng tham gia vào một hiệp ước kiểm soát vũ khí quan trọng tại châu Âu sau khi các cuộc hội đàm về hiệp ước này ở Áo kết thúc trong bế tắc.

Ông Anatoly Antonov, trưởng đoàn dại biểu Nga

Ông Anatoly Antonov, trưởng đoàn đại biểu Nga, tại một cuộc họp báo ở Cung điện Hofburg, Vienna.

Hôm qua, các bên đã gặp gỡ tại Vienna (Áo) để đánh giá lại Hiệp ước Các lực lượng vũ trang thông thường ở châu ÂU (CFE) - thỏa thuận hạn chế số lượng vũ khí phi hạt nhân.

Điện Kremlin khẳng định hiệp ước ra đời từ năm 1990 đã lỗi thời và hạn chế khả năng triển khai quân đội xung quanh lãnh thổ của chính Nga.

Chính quyền Moscow đã thông qua bản CFE sửa đổi song phía NATO chưa có động thái gì.

Đầu tiên, các thành viên NATO yêu cầu Nga phải rút lực lượng của nước này ra khỏi Grudia và Moldova. Tuy nhiên Moscow khẳng định hai vấn đề hoàn toàn không liên quan tới nhau.

"Hiệp ước CFE hiện nay trên thực tế đã trở nên vô nghĩa. Nó không còn tồn tại nữa", trưởng đoàn đại biểu Nga, ông Anatoly Antonov, nói sau các cuộc hội đàm kéo dài 4 ngày. "Ấy vậy mà chẳng ai lắng nghe chúng tôi. Họ tiếp tục trách chúng tôi".

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây cũng cảnh báo hiệp ước CFE - được ký 8 năm trước sau khi Hiệp ước Warsaw tan rã - không còn phản ánh thế giới thời hậu Chiến tranh Lạnh nữa.

Hôm qua, NATO đã ra một thông báo bày tỏ sự lấy làm tiếc rằng cuộc hội đàm đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Tuy nhiên, khối này kêu gọi Nga "hãy tham gia vào các cuộc đối thoại đang tiếp tục sẽ cho kết quả tích cực trong tương lai".

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,