221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
947036
TT Thổ Nhĩ Kỳ phủ quyết kế hoạch trưng cầu dân ý
1
Article
null
TT Thổ Nhĩ Kỳ phủ quyết kế hoạch trưng cầu dân ý
,
Tổng thống ủng hộ sự thế tục của Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Necdet Sezer vừa dùng quyền phủ quyết một dự luật cho phép chính phủ Hồi giáo ở nước này tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về hệ thống bầu tổng thống mới cùng ngày với tổng tuyển cử vào tháng tới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Necdet Sezer (phải) và Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Necdet Sezer (phải) và Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ muốn người dân, chứ không phải Quốc hội, trực tiếp bầu ra vị tổng thống tiếp theo của nước này. Ứng cử viên tổng thống của đảng cầm quyền AK đã buộc phải từ bỏ chiến dịch vận động tranh cử vào ghế lãnh đạo đất nước hồi tháng năm sau những tranh cãi thể hiện sự rạn nứt giữa Chính phủ với cơ quan lãnh đạo thế tục được quân đội hậu thuẫn.

Tổng thống Sezer, người luôn bất đồng với Chính phủ của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan, tuyên bố việc ông phủ quyết dự luật là vì nó trái với hiến pháp. Hành động của ông Sezer đã trì hoãn mọi cuộc trưng cầu dân ý cho tới tận sau cuộc tổng tuyển cử, khi chính phủ mới được thành lập và quyết định xem họ có theo đuổi kế hoạch này hay không.

Đảng của ông Erdogan hiện đang chiếm đa số trong Quốc hội nhưng chiến dịch kêu gọi trưng cầu dân ý có thể gặp bất lợi nếu đảng này giành được ít ghế hơn tại cơ quan lập pháp và phải liên minh cầm quyền sau các vòng bỏ phiếu sắp tới.

Dự kiến, Tòa án Hiến pháp sẽ đưa ra phán quyết về đề xuất của Chính phủ về việc sửa đổi hiến pháp, cho phép dân trực tiếp bầu tổng thống trong ngày hôm nay (19/06).

  • Thanh Bình (Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,