221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
947206
Mỹ mở chiến dịch truy kích Al-Qaeda quy mô lớn ở Iraq
1
Article
null
Mỹ mở chiến dịch truy kích Al-Qaeda quy mô lớn ở Iraq
,
Quân đội Mỹ cho biết khoảng 10.000 binh sĩ nước này, được trang bị các loại xe thiết giáp hạng nặng Stryker và Bradley đã phối hợp cùng các lực lượng Iraq tiến hành một chiến dịch truy kích Al-Qaeda quy mô lớn ở đông bắc thủ đô Baghdad sáng sớm nay (19/6).

1
 
Chiến dịch Arrowhead Ripper diễn ra tại Baqouba, thủ phủ tỉnh Diyala. Quân đội Mỹ ra tuyên bố cho biết chiến dịch đang ở giai đoạn đầu, bao gồm cả các cuộc không kích trước bình minh. Ít nhất 22 phần tử nổi dậy bị tiêu diệt.

Theo Thiếu tướng Abdul-Karim al-Rubaie - Chỉ huy các hoạt động quân sự của Iraq ở Diyala, liên quân cũng đã thu giữ một số dụng cụ được cho là dùng để tra tấn như còng tay, kiếm và dây cáp điện tại những "trại giam" của phiến quân. Chiến dịch trên nằm trong loạt tấn công mới của các lực lượng Mỹ và Iraq ở bắc và nam Baghdad nhằm trừ khử những kẻ chống đối người Sunni, các tay súng Al-Qaeda và quân nổi dậy người Shiite.

Một quan chức cấp cao trong quân đội Mỹ tiết lộ rằng: "Chúng tôi sẽ tới các khu vực vốn là nơi trú ẩn của Al-Qaeda và những kẻ cực đoan khác tìm và diệt trừ chúng tận gốc ... Đó là những khu vực vành đai quanh Baghdad, một số phần đất ở tỉnh Anbar và đặc biệt là tỉnh Diyala".

Tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq, Tướng David Petraeus, gọi Al-Qaeda là "kẻ thù chung, số một" ở Iraq. Các quan chức Mỹ cáo buộc mạng lưới khủng bố này đang âm mưu đẩy quốc gia Trung Đông vào một cuộc nội chiến bè phái toàn diện với hàng loạt vụ tấn công bom và các hành động bạo lực khác.

Trong một diễn biến riêng rẽ, ít nhất 61 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương trong vụ đánh bom xe tại một thánh đường của người Hồi giáo Shiite ở một quận buôn bán sầm uất của Baghdad lúc khoảng 2 giờ địa phương chiều hôm nay. Một cảnh sát nói thêm rằng không lâu sau vụ nổ, gần thánh đường Khillani ở khu thương mại Sinak cũng xảy ra đấu súng.

  • Thanh Bình (theo BBC, AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,